สธ.เข้มเฝ้าระวังโรคเมอร์สผู้กลับแสวงบุญฮัจญ์

สธ.เข้มเฝ้าระวังโรคเมอร์สผู้กลับแสวงบุญฮัจญ์

สธ.เข้มเฝ้าระวังโรคเมอร์สผู้กลับแสวงบุญฮัจญ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคเมอร์ส ผู้กลับจากแสวงบุญฮัจญ์ ยังไม่พบรายใดติดเชื้อ

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย มาตรการเฝ้าระวังโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ โรคเมอร์ส ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงเข้มมาตรการเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยโรคเมอร์สทุกวัน ได้กำหนดมาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกันโรคเมอร์สใน 3 ส่วน คือ ที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ในโรงพยาบาล และในชุมชน โดยเพิ่มความเข้มข้นในผู้กลับจากแสวงบุญฮัจญ์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในปีนี้มีจำนวน 10,400 คน 

โดยที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ได้จัดพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้เดินทางที่ช่องทางเข้าออกประเทศ เตรียมความพร้อมทั้งเอกสารความรู้ ขอความร่วมมือสายการบินประกาศแจ้งผู้โดยสารบนเครื่องบิน กรอกแบบสอบถามด้านสุขภาพ และตรวจวัดไข้ทุกราย กรณีพบสงสัยป่วย จะนำส่งโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ดูแลเป็นการเฉพาะ ในโรงพยาบาลได้เตรียมพร้อมความรู้ ทักษะในการดูแลผู้ป่วย ห้องแยกโรค ห้องตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ สำหรับการป้องกันโรคเมอร์ส ขอให้ประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่เสมอ ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศตะวันออกกลาง ภายใน 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ หรือหายใจลำบาก ให้ใส่หน้ากากอนามัยและไปโรงพยาบาล และแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook