มท.2เตือนสติเสื้อแดงอยู่ใต้กม.-คำนึงชาติ-ปชช.

มท.2เตือนสติเสื้อแดงอยู่ใต้กม.-คำนึงชาติ-ปชช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันเดียวกันนี้ ว่า ต้องยอมรับความจริงว่าความแตกแยกทางความคิดยังมีอยู่ ทั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดง วางแผนการชุมนุมว่า จะทำการยึดทำเนียบรัฐบาลตอนเวลา 21.00 น. เพื่อให้รัฐบาลลาออกแล้วนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ และเรื่องนี้ตนไม่ได้พูดเป็นการชี้นำอะไร การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นเสรีภาพของประชาชนที่ออกไปชุมนุมกัน แต่ตนอยากจะขอให้เห็นแก่ประเทศชาติว่า อะไรที่อยู่ภายใต้กฎหมายก็ขอให้ใช้สิทธิไป อย่าไปทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

ส่วนการสั่งการไปยังทุกจังหวัดให้ตรวจสอบ นั้น รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ได้ดูแลอย่าให้เกิดความวุ่นวาย อย่าให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทั่วไป ส่วนที่จะมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลด้วยนั้น ตนได้รับาบข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งใจที่จะปิดทำเนียบอยู่แล้ว แต่ตนเชื่อว่า ทุกคนเป็นคนไทยอยากจะเห็นบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย และเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศทุกอาชีพทุกส่วนก็อยากจะเห็นความเรียบร้อยของประเทศชาติ สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอเรียกร้องและขอวิงวอนว่า ทำอะไรก็ทำได้ ขอให้อยู่ภายใต้กติกาของกฎหมาย และขอให้คำนึงถึงประเทศและคนส่วนใหญ่ของชาติ และเมื่อมีการชุมนุมก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองของตำรวจที่จะต้องไปดูแลอย่างใกล้ชิดที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรง และอย่าให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย แต่คงจะไม่มีการใช้ความรุนแรง เพราะการดูแลก็คือการพูดคุยกัน การหารือ การเจรจากัน ตนเชื่อว่าบรรยากาศทุกอย่างน่าจะดี แต่การเป็นเสรีภาพของการแสดงออกก็ว่ากันไป

ม็อบหรือการชุมนุมของประชาชนเราเห็นว่า เป็นเสรีภาพ เป็นการแสดงออกในระบอบประชาธิปไตย ใครจะจับกลุ่มรวมกันชุมนุมไม่อใจนโยบายรัฐบาล ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลหรือรัฐมนตรี เป็นเรื่องปกติ แต่สุดท้ายกระทรวงมหาดไทยหรือรัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่ดูแลให้การชุมนุมนั้นเป็นไปด้วยความสงบเกิดความเรียบร้อย อย่าไปทำผิดกฎหมายบ้านเมือง เราจะไม่สกัดกั้น เราจะใช้คนของมหาดไทยที่มีอยู่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อปท. หรือนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปคุยกันกับพี่น้องประชาชนด้วยเหตุผลว่า วันนี้ถ้าเราไปทำความวุ่นวายเกิดขึ้น ทำความรุนแรงเกิดขึ้นมันก็เป็นการซ้ำเติมประเทศ เมื่อซ้ำเติมประเทศผลที่ได้ก็คือประเทศเสียหาย ประชาชนก็ไม่มีความสุข เราเชื่อว่าใช้เวลาสักระยะหนึ่งความคิดเห็นที่แตกต่างก็อาจจะเริ่มดีขึ้น โดยเอาเหตุและผลเป็นตัวตั้ง นายบุญจงฯกล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook