อสส.แถลงนโยบายยันบริหารด้วยความเสมอภาค

อสส.แถลงนโยบายยันบริหารด้วยความเสมอภาค

อสส.แถลงนโยบายยันบริหารด้วยความเสมอภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสูงสุด คนที่ 13 แถลงนโยบาย พร้อมบริหารงานให้เกิดความเสมอภาค พัฒนาองค์กรเป็นศูนย์กลางทางกฎหมายในอาเซียน

ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด คนที่ 13 แถลงนโยบายการบริหารงานของสำนักงานอัยการสูงสุด ให้กับ คณะผู้บริหาร อัยการทั้งส่วนกลาง และระดับภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารงานราชการ งานบุคคล งานงบประมาณ และงานด้านต่าง ๆ ของอัยการสูงสุดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดระยะเวลาในการ 2 ปี ขณะดำรงตำแหน่ง และเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ความคุ้มค่าแก่ประชาชนให้ได้รับการอำนวยความสะดวก ความพึ่งพอใจอย่างเป็นรูปธรรม และความเสมอภาค


โดย ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่ง ตนเองรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้มีผู้บริหารข้าราชการ มาให้การต้อนรับ เพราะทุกคนถือเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้สำนักงานอัยการสูงสุด ขับเคลื่อนและรับใช้ประชาชน ซึ่งการทำงานตลอดระยะเวลา 2 ปีนี้ จะยึดหลักการบริหารงานเพื่อความเป็นธรรม ถูกต้อง สุจริต โปร่งใส และยึดหลักความยุติธรรม 


ในขณะที่การทำงานจะดำเนินงานตาม 5 นโยบายหลัก คือ นโยบายเพื่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชน ให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง พร้อมแก้ไขปัญหาความล้าช้าในการดำเนินคดีให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ส่วนคดีที่คั่งค้าง จะเร่งกวดขัน เข้มงวด และรายงานผลให้ตรงกับความเป็นจริง รวมถึงการทำงานเพื่อประชาชนจะต้องโปร่งใสตรวจสอบได้


ส่วน นโยบายเพื่อพัฒนาองค์กรอัยการ จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานในการสั่งคดีให้เป็นไปตามกฎหมาย และสร้างหลักประกันความเป็นอิสระให้กับพนักงานอัยการ รวมถึงพัฒนาองค์กรให้สอดคล้องกับกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญ และเคร่งครัดในพฤติกรรมทางจริยธรรม และจรรยาบรรณ

ด้าน นโยบายต่อหน่วยงานรัฐ ก็จะเร่งประสานและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้การช่วยเหลืองานด้านกฎหมายให้กับหน่วยงานรัฐ ลดข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชน ที่จะนำไปสู่การฟ้องร้อง 

ขณะที่ นโยบายระหว่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด จะมุ่งเป็นศูนย์กลางทางกฎหมายของกลุ่มประเทศในอาเซียน รองรับ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมรับมืออาชญากรรมในรูปแบบใหม่ ๆ สร้างการดำเนินคดีให้มีประสิทธิผล ขยายความร่วมมือการระหว่างประเทศ ในเรื่องการดำเนินคดีทางอาญา โดยเฉพาะประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย รวมถึงร่วมมือกันจัดกิจกรรมยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ส่วนนโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ จะมุ่งสร้างความเชื่อมั่นขององค์กรให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดได้กล่าวทิ้งท้าย อีกว่า ในการบริหารงานของตนเองในช่วง 2 ปี ต่อจากนี้ ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการช่วยกันบริหารงานองค์กร ซึ่งตนพร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอต่าง ๆ ของทุกคน เพื่อให้องค์กรมีการปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook