นายกฯห่วงปัญหาหมอกควันเร่งทำฝนเทียม

นายกฯห่วงปัญหาหมอกควันเร่งทำฝนเทียม

นายกฯห่วงปัญหาหมอกควันเร่งทำฝนเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรรเสริญ เผย นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน ขอประชาชนทำตามคำแนะนำ สั่ง ก.ท่องเที่ยวฯ เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย เหตุพิษแมงกะพรุน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายงานล่าสุดจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้พบว่า คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน ซึ่งมีค่าระหว่าง 52-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง และสถานการณ์โดยรวมเริ่มคลี่คลาย โดยหลายหน่วยงานกำลังเร่งระดมสรรพกำลังเพื่อแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งด้านการลดปริมาณหมอกควัน การดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน การให้ข้อมูลข่าวสาร และการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งทำงานเต็มที่ทั้งการฉีดละอองน้ำ ทำฝนเทียม แจกจ่ายหน้ากากอนามัย และพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เช่น หลีกเลี่ยงการออกสู่พื้นที่โล่งแจ้งโดยไม่จำเป็น แต่หากจำเป็นที่ให้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง หรือใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ปิดจมูก จะช่วยกรองได้อีกชั้นหนึ่ง


พลตรี สรรเสริญ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันที่เสียชีวิตจากพิษแมงกะพรุนที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานงานไปยังโรงแรมที่พักและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เช่น จัดทำสัญลักษณ์พื้นที่เสี่ยงอันตรายให้ชัดเจน ติดตั้งตาข่ายในทะเลเพื่อกันแมงกะพรุน ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวสวมเสื้อผ้ามิดชิด และจัดให้มีจุดปฐมพยาบาลเร่งด่วน เพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งจากเหตุจมน้ำหรือได้รับพิษจากสัตว์ทะเล และติดป้ายให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook