มีชัย บอกมีทปษ. กรธ.3คนย้ำร่างแรกเสร็จม.ค.59

มีชัย บอกมีทปษ. กรธ.3คนย้ำร่างแรกเสร็จม.ค.59

มีชัย บอกมีทปษ. กรธ.3คนย้ำร่างแรกเสร็จม.ค.59
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย ฤชุพันธุ์' บอกมีที่ปรึกษา กรธ. 3 คน ไม่ห่วงรัฐธรรมนูญเป็นชนวนขัดแย้ง ย้ำร่างแรกเสร็จมกราคม 2559 ขณะที่ 'วิษณุ' โยน กรธ. พิจารณาคุณสมบัติตาม ม.35 ด้าน ''ประวิตร'' ย้ำ ร่าง รธน. ตามโรดแมป

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ว่า ได้พูดคุยกับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องที่เชิญมาเป็นที่ปรึกษา กรธ. อีกครั้ง ซึ่ง นายบวรศักดิ์ ยืนยัน ไม่รับตำแหน่ง แต่ได้แนะนำ นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาเป็นที่ปรึกษาแทน ร่วมกับอดีตเลขานุการกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ปี 2558 รวม 3 คน ขณะเดียวกัน กรธ. กำลังทำหนังสือถึง คสช. ครม. สนช. และพรรคการเมือง ให้ส่งความเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่ควรจะเป็น ซึ่งไม่ได้จำกัดระยะเวลา

ทั้งนี้ สิ่งที่ตนคาดหวังคือให้ทุกฝ่ายช่วยกันส่งความเห็นเข้ามา โดยจุดสมดุลคือประเทศชาติและประชาชน พร้อมย้ำ จะได้เห็นร่างแรกในเดือนมกราคม 2559 และจะส่งกลับไปรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายอีกครั้ง ขณะเดียวกัน เชื่อมั่นว่า หากทำอย่างตรงไปตรงมาก็ไม่น่ามีปัญหาการคัดค้านและชนวนความขัดแย้งเหมือนในอดีต


วิษณุโยนกรธ.พิจารณาคุณสมบัติตามม.35

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรอบการร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กรณีไม่ให้ผู้เคยถูกลงโทษเรื่องการทุจริตเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ในมาตรา35 ซึ่งมีจำนวน 11 ประเด็น นั้นเขียนไว้เป็นกรอบ โดยใช้มาตั้งแต่การยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวนั้นแล้วแต่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. จะพิจารณาซึ่งต้องมีความชัดเจน แต่ทั้งนี้โดยหลักแล้วจะไม่มีผลย้อนหลัง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ในเรื่องของแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรื่องของคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป. โดยถือว่าเป็นหน้าที่ของ กรธ. ส่วนการที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัธรรมนูญ ไม่รับตำแหน่งที่เป็นที่ปรึกษา กรธ. แต่จะขอช่วยอย่างไม่เป็นทางการนั้น สามารถทำได้ เพราะเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยกันแนะนำ แต่ส่วนตัวคงไม่ไปเกลี้ยกล่อม นายบวรศักดิ์ เพราะเป็นเรื่องของ กรธ.

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ กล่าวถึงรายชื่อประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ซึ่งมีกระแสข่าวออกมาหลายรายชื่อนั้น ไม่ขอแสดงความเห็นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเป็นเรื่องของ สปท. ที่จะพิจารณากันเอง


'ประวิตร' ย้ำ ร่าง รธน. ตามโรดแมป 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายซาอีฟ อับดุลลา มูฮัมหมัด คัลฟาน อัลซัมซี เอกอัคคราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประจำประเทศไทย และ นางซะอีดะห์มุนา ตัสนึม เอกอัคคราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคำนับ ณ ห้องรับรองภายในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่มีอยู่ และจะไม่มีการขยายกรอบเวลา เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ส่วน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะเชิญใครมาช่วยก็ทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับ นายมีชัย เอง แต่ขอยืนยันว่าจะสามารถทำเสร็จตามกรอบของเวลาได้ เพราะเชื่อในตัว นายมีชัย และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทุกคนก็เก่งอยู่แล้ว ส่วนหากการทำประชามติรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็คงจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่จะต้องดำเนินการ โดยอาจจะมีการประชุมกันอีกครั้ง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook