อสส.เร่งขับเคลื่อนองค์กรให้อิสระปราศจากแทรกแซง

อสส.เร่งขับเคลื่อนองค์กรให้อิสระปราศจากแทรกแซง

อสส.เร่งขับเคลื่อนองค์กรให้อิสระปราศจากแทรกแซง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสูงสุด เร่งขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นอิสระปราศจากการแทรกแซง ยืนยันยังเร่งติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนี ชี้ไม่ใช่การล้มเหลวหากตามตัวไม่ได้

ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริการ อัยการสูงสุด กล่าวภายหลังแถลงนโยบายให้กับอัยการและเจ้าหน้าที่ในองค์กร ว่า จะขับเคลื่อนสำนักงานอัยการสูงสุดให้เป็นหน่วยงานที่เป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแทรง แต่การบริหารงานจะต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งในการสั่งคดีของอัยการจะต้องเป็นไปอย่างสุจริต เป็นธรรมของทุกฝ่าย สามารถชี้แจงได้ และผู้ที่เกี่ยวสามารถเข้าถึงกระบวนการทางยุติธรรมได้

ขณะเดียว ปัจจุบันได้มีการตั้งสำนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ ขึ้นมาทำงานในเชิงรุก พร้อมป้องกันและปราบปรามคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งขณะนี้ ทางอัยการได้เตรียมความพร้อมแล้ว หากในวันที่ 10 ตุลาคม 2558 ศาลนาทวี มีคำสั่งให้โอนคดีการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา มาพิจารณาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

ส่วนสำนวนค้ามนุษย์ที่ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งมาเพิ่มเติมนั้น ก็ได้กำชับให้มีการพิจารณาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีระยะเวลาในการฝากขัง

ขณะที่ในส่วนของการติดตามตัวผู้ต้องหาที่ถูกพิจารณาคดีและหลบหนีไปยังต่างประเทศ อาทิ นายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ และ นายทักษิณ ชินวัตร ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยืนยันว่า ทางอัยการได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเต็มความสามารถ แต่การดำเนินการทุกอย่างจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากที่สุดแล้วไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาดำเนินคดีได้จริง ก็ไม่ถือว่า เป็นความล้มเหลว เนื่องจากการดำเนินการทุกอย่างมีเงื่อนไขและขั้นตอนระหว่างประเทศที่จะต้องปฏิบัติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook