ธวัชชัยยันปธ.สปท.ยึดเหมาะสม-เสรีหนุนทินพันธุ์

ธวัชชัยยันปธ.สปท.ยึดเหมาะสม-เสรีหนุนทินพันธุ์

ธวัชชัยยันปธ.สปท.ยึดเหมาะสม-เสรีหนุนทินพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ธวัชชัย' รอประชุม สปท. นัดแรก เลือกประธาน ชี้ คนเหมาะสมต้องมีประสบการณ์ มั่นใจ กรธ. ทำหน้าที่สำเร็จ ด้าน 'เสรี' หนุน 'ร.อ.ทินพันธุ์' นั่งประธาน

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก สปท. ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่จะได้ใช้ความรู้ของตัวเองเข้ามาทำหน้าที่ และจะทำให้เต็มที่แต่จะอยู่ในคณะใดนั้น ต้องรอฟังวันที่ สปท. ประชุมนัดแรก 12 - 13 ต.ค.นี้ สำหรับการคัดเลือกประธาน สปท. นั้น พล.อ.ธวัชชัย ระบุว่า ต้องรอดูว่าการประชุมนัดแรกจะมีใครสมัครตำแหน่งประธาน สปท. บ้าง เนื่องจาก ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะสมัครเข้ามา แต่มองว่าจะต้องเป็นผู้มีความรู้ ทั้งนี้ เชื่อว่า สมาชิก สปท.ทุกคนที่เข้ามาทำหน้าที่มีประสบการณ์ทุกคน เพียงแต่เมื่อถึงเวลา ก็จะเลือกผู้ที่เหมาะสม ทำหน้าที่ประธาน สปท.

อย่างไรก็ตาม จากที่ทราบรายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ธวัชชัย มีความมั่นใจในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ และเชื่อว่าจะทำหน้าที่ประสบความเร็จ นอกจากนี้ ได้แนะนำให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นำข้อมูลที่เหมาะสมจากรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 40 และปี 50 รวมทั้งฉบับล่าสุด มาแก้ไขเพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศต่อไป

 

เสรีหนุนทินพันธุ์ปธ.สปท.ขอกรธ.ร่างรธน.กระชับ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงตำแหน่งประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ว่า ส่วนตัวสนับสนุน ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ให้เป็นประธานฯ ส่วนตำแหน่งรองประธาน สปท. นั้น เบื้องต้นอาจจะมีการเสนอให้มีผู้หญิง 1 คน

ทั้งนี้ นายเสรี กล่าวย้ำว่า ส่วนตัวจะมีการเสนอวิธีการทำงานให้เป็นรูปธรรม จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วซึ่งวิธีการทำงานนั้น จะต้องแตกต่างไปจากเดิมมีความรวดเร็วชัดเจนและทำงานประสานกับฝ่ายต่างๆ เช่น รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆ

นอกจากนี้ นายเสรี ได้ฝากถึงกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ให้ร่างรัฐธรรมนูญ ให้มีความกระชับ มีเพียงหลักโครงสร้างหลักสำคัญ ไม่สร้างความขัดแย้ง และวางตัวให้เป็นประชาธิปไตย จัดสรรอำนาจให้สมดุล รวมถึงคุ้มครองสิทธิสวัสดิภาพของประชาชนไว้ ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ นั้น ส่วนตัวมองไม่ควรมีไว้ในรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งการปฏิรูปเรื่องต่างๆ ที่สำคัญ ก็จำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการให้มีรูปธรรมตั้งแต่ในรัฐบาลชุดนี้ โดยไม่ต้องไปหวังพึ่งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook