โอบามาโทรศัพท์หารือผู้นำจีนครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง

โอบามาโทรศัพท์หารือผู้นำจีนครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ม.ค.) ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ของสหรัฐ เห็นพ้องร่วมกันระหว่างหารือทางโทรศัพท์ข้ามประเทศกับประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีน เมื่อวานนี้ ว่าสหรัฐและจีนจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจด้วยกัน

ผู้นำทั้งสองได้หารือกันในเรื่องการค้าที่เป็นประเด็นอ่อนไหว รวมถึงเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจโลกและภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ โดยโอบามาซึ่งมีจุดยืนแข็งกร้าวกว่าพรรครีพับลิกัน ในเรื่องการขาดดุลการค้าที่ส่งผลกระทบแรงงานในสหรัฐ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขความไม่สมดุลของการค้าโลก และการดำเนินการเพื่อทำให้ตลาดสินเชื่อที่อยู่ภาวะชะงักงันและเป็นต้นตอของวิกฤติเศรษฐกิจกลับมามีสภาพคล่องอีกครั้ง

โอบามายังส่งสัญญานถึงความตั้งใจที่จะกดดันจีนในเรื่องการควบคุมค่าเงินหยวน แต่ทำเนียบขาวไม่ได้บอกว่าโอบาม่าได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาคุยในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ครั้งแรกกับผู้นำจีนหรือไม่ นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังได้หารือถึงเรื่องอัฟกานิสถาน ปากีสถาน รวมถึงเรื่องการต่อต้านก่อการร้าย และโลกร้อน

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook