อสส.เผยโอนสำนวนคดีค้าโรฮีนจามาศาลอาญาแล้ว

อสส.เผยโอนสำนวนคดีค้าโรฮีนจามาศาลอาญาแล้ว

อสส.เผยโอนสำนวนคดีค้าโรฮีนจามาศาลอาญาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกอสส. เผย คดีค้ามนุษย์โรฮีนจา สำนวนแรกโอนจากศาลนาทวี มาศาลอาญา แล้ว นัดพร้อม 10 พ.ย.นี้

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวภายหลัง ที่วันนี้ ศาลจังหวัดนาทวี อ่านคำสั่งประธานศาลฎีกา อนุญาตให้โอนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ที่อัยการจังหวัดนาทวี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายบรรจง หรือ จง ปองพล กับพวกซึ่งเป็นข้าราชการและพลเรือน รวม 72 ราย เป็นจำเลย เมื่อเดือน ก.ค. 58 ความผิด 16 ข้อหาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ มาดำเนินกระบวนพิจารณาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ว่า คดีค้ามนุษย์นี้ เมื่อ นายตระกูล วินิจนัยภาค ขณะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งให้ฟ้องจำเลย รวม 72 คนแล้ว ได้มอบหมายให้อัยการจังหวัดนาทวี ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลในเขตพื้นที่ ที่มีอำนาจพิจารณา คือ ศาลจังหวัดนาทวี แล้ว

ต่อมาวันที่ 20 ส.ค. 58 อัยการจังหวัดนาทวี ได้ยื่นคำร้องถึงประธานศาลฎีกา เพื่อขออนุญาตโอนคดีมาพิจารณาที่ศาลอาญา ด้วยเหตุตามกฎหมาย โดยมีเหตุผล ว่า คดีเกี่ยวพันกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ คดีมีเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวนมากเกี่ยวข้องกระทำผิด คดีอยู่ในความสนใจของประชาชน และนานาชาติ พยานบางส่วนถูกข่มขู่ พิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนาทวี คับแคบ อาจไม่เพียงพอต่อจำนวนจำเลยและทนายความที่ร่วมกระบวนพิจารณาคดี ซึ่งอาจส่งผลความล่าช้าการพิจารณา และอาจกระทบต่อไม่สงบเรียบร้อย ดังนั้นจึงขอให้ประธานศาลฎีกาอนุญาตโอนคดี ซึ่งจำเลย ได้ยื่นคำคัดค้าน โดย ศาลจังหวัดนาทวี รวบรวมเอกสารคำร้องทั้งหมดของอัยการและจำเลย เสนอประธานศาลฎีการับไว้เมื่อ 17 ก.ย. กระทั่งวันที่ 29 ก.ย. 58 นายดิเรก อิงคนินันท์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา ขณะนั้นได้มีคำสั่งแล้วส่งมาให้ศาลจังหวัดนาทวี อ่านให้คู่ความรับทราบตามขั้นตอน

ร.ท.สมนึก กล่าวอีกว่าหลังจากที่มีคำสั่งให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลอาญา แล้ว ศาลอาญารัชดา ได้กำหนดนัดพร้อมและตรวจหลักฐานคดี ในวันที่ 10 - 13 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. สำหรับจำเลย ศาลจังหวัดนาทวี ได้มีหนังสือแจ้งถึง เรือนจำนาทวี ให้โอนจำเลยทั้งหมดมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างพิจารณาคดีในศาลอาญานี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook