กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาเทือก แจกทุนการศึกษาช่วยเลือกตั้งฯ

กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาเทือก แจกทุนการศึกษาช่วยเลือกตั้งฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่ กกต. มีมติเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2551 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีมติให้สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ใหม่ เนื่องจากนายธานี เทือกสุบรรณ ผู้ได้รับเลือกตั้ง ถูกร้องเรียนว่า แจกทุนการศึกษา ในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งจากมติครั้งดังกล่าว นอกจากจะสั่งเลือกตั้งใหม่แล้ว ยังได้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่กี่ยวข้องและร่วมแจกทุนการศึกษา ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ และ นายประพนธ์ นิลวัชรมณี หัวคะแนน โดยในขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมสำนวนก่อนที่จะส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิด ก็จะมีโทษจำคุกหนึ่งถึงสิบปี ปรับสองหมื่นถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นละสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่ได้กำหนดโทษไว้เช่นเดียวกับ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่าหากกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นในการทุจริตเลือกตั้งต้องเป็นเหตุให้ยุบพรรค แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะต้องมีการตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคว่าจะตีความรวมไปถึงกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook