ปภ.เตือน10จ.พื้นที่เสี่ยงรับมือฝนหนัก10-11ต.ค.

ปภ.เตือน10จ.พื้นที่เสี่ยงรับมือฝนหนัก10-11ต.ค.

ปภ.เตือน10จ.พื้นที่เสี่ยงรับมือฝนหนัก10-11ต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. เตือน 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงรับมือฝนหนัก 10-11 ต.ค.นี้ เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลกรมทรัพยากรธรณี พบว่า เกิดภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร และหลายพื้นที่มีปริมาณฝนสะสมมากอยู่แล้ว อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มได้ ในช่วงวันที่ 10 - 11 ต.ค.58

ทั้งนี้ ปภ.จึงได้ประสาน 10 จังหวัด พื้นที่เสี่ยง แยกเป็น ภาคกลาง 2 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี ลพบุรี ภาคตะวันออก 8 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ตราด ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยง ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัย

พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเล ที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน พื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและฝนตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย โดยประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ทั้งวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น รวมถึงอาสาสมัคร พร้อมตรวจสอบท่อและทางระบายน้ำในเขตเมืองมิให้มีสิ่งของหรือวัสดุอุดตัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ รวมถึงตรวจสอบเขื่อน ฝายอ่างเก็บน้ำ คันกั้นน้ำ ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด และสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784  ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลื


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook