อัยการเผยปชช.ทั่วไปโพสต์รูปดื่มแอลกอฮอล์ได้

อัยการเผยปชช.ทั่วไปโพสต์รูปดื่มแอลกอฮอล์ได้

อัยการเผยปชช.ทั่วไปโพสต์รูปดื่มแอลกอฮอล์ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการ โต้ ขอกฎหมาย เผย ประชาชนทั่วไปโพสต์รูป ดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่ผิดกฎหมาย หากไม่มีเจตนาเพื่อการค้า ชี้บังคับใช้กฎหมายต้องดูเจตนาเป็นหลัก

นายยรรยง เดชภิรัตนมงคล อัยการผู้เชี่ยวชาญในฐานะรองโฆษากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชาชนทั่วไปหากมีการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะจงใจ หรือไม่มีเจตนา หรือไม่ทราบกฎหมาย ก็ถือว่ามีความผิดตามมาตรานี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในภาพถ่ายนั้น เห็นภาพฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้หากมีการใส่ข้อความเพื่อโฆษณาอีก จะถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ตามมาตรา 32 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ว่าพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งสาระสำคัญอยู่ที่คำว่า การโฆษณา ซึ่งกฏหมายได้ให้นิยามของคำว่า โฆษณา หมายความว่า การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็น ได้ยินหรือทราบข้อความเพื่อประโยชน์ในทางการค้า และให้หมายความรวมถึงการสื่อสารการตลาด ฉะนั้นการกระทำที่จะเป็นความผิดจะต้องมีเจตนาเพื่อประโยชน์ในทางการค้า หากการกระทำไม่ได้มีเจตนาเพื่อประโยชน์ในทางการค้าหรือการสื่อสารการตลาดแล้ว ย่อมไม่อยู่ในบทนิยามและไม่มีความผิด แต่หากมีคนไปแอบจ้างประชาชนจำนวนมากไปชูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากถูกสอบสวนได้ข้อเท็จจริงเพื่อการโฆษณาก็อาจนำไปสู่การดำเนินการทางกฏหมายได้

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวต่อว่า บทนิยามของ คำว่าโฆษณา ใน พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 51 นั้นมีเจตนาพิเศษกว่าในพจนานุกรม งานกฎหมายหรือการพิจารานั้นจะต้องดูเจตนา และข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป เช่น คน 4 คนไปดื่มเบียร์ แล้วชูขวดที่มีโลโก้ยี่ห้อเบียร์ทั้ง 4 คนและถ่ายรูปเห็นฉลากทุกคนหันไปทางเดียวกันก็อาจเข้าข่ายมีเจตนา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook