วิษณุยันใช้กม.ยึดทรัพย์คดียิ่งลักษณ์ ย้ำเป็นธรรม

วิษณุยันใช้กม.ยึดทรัพย์คดียิ่งลักษณ์ ย้ำเป็นธรรม

วิษณุยันใช้กม.ยึดทรัพย์คดียิ่งลักษณ์ ย้ำเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกญ 'วิษณุ' ยัน คดีจำนำข้าวเป็นไปตามกระบวนการปกติ เป็นธรรมทุกฝ่ายแน่นอน ยังไม่ส่งรายละเอียดทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมส่งทนายยื่นหนังสือเปิดผลึกร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีขอความเป็นธรรม จากโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบถึงรายละเอียดจดหมายเปิดผลึกของอดีตนายกรัฐมนตรี และขอดูหนังสือที่จะมายื่นก่อน โดยยืนยันการดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเรื่องยืนยันมาว่า จำเลยนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีการละเมิดและจงใจประมาทเลินเล่อ จึงถือว่าเข้าข่ายความผิด ตามมาตรา 8 และมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ทางรัฐบาลจึงจะต้องมีการดำเนินการออกคำสั่งทางปกครอง เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งกระบวนการดังกล่าว ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ที่มี พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เมื่อ พ.ศ.2539 แล้ว

ทั้งนี้ จำเลยสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอดคำสั่งดังกล่าวได้ ส่วนที่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องรีบออกคำสั่งปกครองนั้น เนื่องจากอายุความของคดีนี้ใกล้จะครบ 2 ปี ในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 นี้ อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยังยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ว่า เป็นไปตามกระบวนการปกติของกฎหมาย และเชื่อว่าวิธีการนี้จะทำให้จำเลยได้รับความเป็นธรรม

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงรายงานของคณะกรรมการพิจารณาความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวชุดแรก ว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้ส่งให้นายกรัฐมนตรี เนื่องจากตนยังอยู่ในระหว่างการตรวจทาน ส่วนรายงานของคณะกรรมการพิจารณาความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวชุดที่สองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมาถึงตนรวมถึงตัวเลขค่าเสียหายยังไม่ได้มีการสรุป ที่มีเป็นเพียงแค่สูตรการคำนวณเท่านั้น โดยยอดค่าเสียหายจะสรุปในวันที่ออกคำสั่งทางปกครอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook