ศาลฎีกายกฟ้อง 3จำเลยคดีฆ่าเจริญวัดอักษร

ศาลฎีกายกฟ้อง 3จำเลยคดีฆ่าเจริญวัดอักษร

ศาลฎีกายกฟ้อง 3จำเลยคดีฆ่าเจริญวัดอักษร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาพิพากษายื่นยกฟ้อง คดีจ้างวานฆ่า 'เจริญ วัดอักษร' แกนนำต่อต้านสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสน่ห์ เหล็กล้วน นายประจวบ หินแก้ว นายธนู หินแก้ว อาชีพ ทนายความ นายมาโนช หินแก้ว อดีต ส.จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ นายเจือ หินแก้ว อดีตกำนันตำบลบ่อนอก ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 ถึง 5 ในความผิดฐานร่วมกันจ้างวานฆ่า นายเจริญ เมื่อปี 2547


ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเสน่ห์ และ นายประจวบ จำเลยที่ 1 และ 2 ให้การซัดทอดในชั้นสอบสวนว่า นายธนู นายมาโนช และ นายเจือ จำเลยที่ 3 ถึง 5 จ้างวานฆ่า นายเจริญ นั้น มีความขัดแย้งกันเอง และเป็นเพียงพยานบอกเล่า พยานซัดทอด จำเลยที่ 3 ถึง 5 ไม่มีโอกาสซักค้าน และโจทก์ก็ไม่ได้นำสืบว่าจำเลยจะได้ประโยชน์อย่างไรจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า จึงไม่มีพยานหลักฐานว่า นายธนู นายมาโนช และ นายเจือ จำเลยที่ 3 ถึง 5 จ้างวานฆ่า นายเจริญ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยพิพากษายืนยกฟ้อง และให้ถอนหมายจับ นายธนู ด้วย


นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยาของ นายเจริญ วัดอักษร แกนนำกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอกและประธานกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้เสียชีวิต พร้อมกับชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอกกว่าร้อยคน เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อร่วมฟังคำพิพากษา และกล่าวภายหลังว่าแม้จะไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมรับในคำพิพากษาของศาล เพราะคดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว และจากนี้อยากให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน ส่วนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ชาวบ้านก็ต้องเรียนรู้ในการจัดการด้วยตนเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook