พล.อ.ทวีปยันรบ.จริงใจแก้ใต้-เดินหน้าตามกรอบ

พล.อ.ทวีปยันรบ.จริงใจแก้ใต้-เดินหน้าตามกรอบ

พล.อ.ทวีปยันรบ.จริงใจแก้ใต้-เดินหน้าตามกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ สมช. มอง BRN ขาดเอกภาพ มีทั้งกลุ่มเห็นต่าง เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติสุข ยัน รัฐบาลจริงใจ เดินหน้าเต็มที่ตามกรอบเดิม ชี้ เป็นวิธีดีที่สุด

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติสุขว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยกับการพูดคุยและอีกส่วนที่ไม่เห็นด้วยและใช้ความรุนแรง ซึ่งทั้งสองส่วนอาจยังไม่สามารถเชื่อมโยงกันเองได้แม้ว่าจะอยู่กลุ่มเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระบวนการพูดคุยสันติสุขจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และการพูดคุยควรมีความก้าวหน้า เช่น มีการลดความรุนแรงลง

ส่วนการเสนอให้มีตัวแทนจากนานาชาติเข้าร่วมในการพูดคุยด้วยนั้น พล.อ.ทวีป กล่าวว่า การพูดคุยยังคงเป็นไปตามกรอบเดิม ซึ่งมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกอยู่แล้ว และการพูดคุยต้องเป็นระหว่างผู้ก่อเหตุความไม่สงบและทางการไทย แต่การพูดคุยเพียง 1-2 ครั้ง อาจยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ ส่วนเวลาในการพูดคุยครั้งต่อไปนั้น จะต้องรอการประสานอีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะพูดคุยที่มี พล.อ.อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะ ส่วนการแถลงผลการพูดคุยนั้น ต้องเป็นการเห็นชอบร่วมกันหรือเป็นการชี้แจงให้ทราบพร้อม ๆ กันทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าทางการไทยไม่มีความจริงใจในการพูดคุยนั้น พล.อ.ทวีป กล่าวว่า หากไม่จริงใจก็คงไม่เริ่มพูดคุย ซึ่งการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการพูดคุย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีชีวิตที่ผาสุขร่วมกัน แม้จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook