กอ.รมน.แจงรบ.จริงใจคุยสันติสุข-ไม่ยันเอกสารBRNของจริง

กอ.รมน.แจงรบ.จริงใจคุยสันติสุข-ไม่ยันเอกสารBRNของจริง

กอ.รมน.แจงรบ.จริงใจคุยสันติสุข-ไม่ยันเอกสารBRNของจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กอ.รมน. แจง รบ.มุ่งมั่น จริงใจ เดินหน้าพูดคุยสันติสุข กำหนดครั้งต่อไป รอมาเลเซียกำหนดโดยเร็วที่สุด - ไม่ยืนยันเอกสารกลุ่มเห็นต่างไม่ไว้ใจการพูดคุยสันติสุขเป็นของจริง ระบุเนื้อหาคล้ายคลิปวิดีโอ 8 ก.ย.58

พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังขับเคลื่อนขณะนี้ ว่า อยู่ในระยะการสร้างความไว้วางใจ ซึ่งรัฐบาลไทยมุ่งมั่นดำเนินการอย่างต่อเนื่องด้วยความจริงใจ พร้อมรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน ให้เกียรติซึ่งกันและกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันของทุกฝ่ายด้วยเป้าประสงค์สุดท้ายที่เห็นพ้องร่วมกันคือ การแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี กระบวนการที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากประชาคมต่าง ๆ ด้วยดี และมีความก้าวหน้าในหลายมิติ ข้อหารืออย่างไม่เป็นทางการทุกข้อที่แต่ละฝ่ายได้นำเสนอในเวทีการพูดคุยนั้น ได้ผ่านการสนทนาเชิงอภิปรายของแต่ละกลุ่ม พร้อมการถกแถลงด้วยเหตุและผลที่หลากหลายทุกครั้ง ภายหลังจากนั้นแต่ละฝ่ายจึงไปจัดทำเอกสารประกอบความเห็นเป็นรายประเด็นยื่นผ่านผู้อำนวยความสะดวกเพื่อเป็นหลักฐาน แต่ยังไม่พร้อมนำเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันประเด็นที่ยังไม่ได้เห็นชอบร่วมกันถูกนำมาวิเคราะห์ในวงกว้างจนเกินเลย สำหรับกำหนดการพูดคุยครั้งต่อไปผู้อำนวยความสะดวกกำลังพยายามจัดให้มีขึ้นโดยเร็วที่สุดเมื่อทุกฝ่ายมีความพร้อม โดยความคืบหน้าล่าสุดคณะพูดคุยฯ ฝ่ายไทยได้จัดเตรียมชุดความคิดในแต่ละด้านไว้แล้ว ได้แก่ ด้านความปลอดภัย ด้านการพัฒนา และด้านความยุติธรรม เตรียมเป็นประเด็นข้อหารือเพื่อนำเสนอให้พิจารณาต่อไป

พล.ต.บรรพต ยังเปิดเผยว่า ตามที่ได้มีเอกสารที่อ้างเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มผู้เห็นต่างกลุ่มหนึ่ง ลงวันที่ 12 ตุลาคม 58 นำออกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาษาอังกฤษ ความยาว 4 หน้า ที่ย้ำจุดยืนไม่ไว้วางใจกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขของรัฐบาลไทย พร้อมเสนอให้มีผู้ไกล่เกลี่ยและสังเกตการณ์จากต่างประเทศ ซึ่งสาระสำคัญคล้ายกับเนื้อหาในคลิปวิดีโอที่ออกมาเมื่อวันที่ 8 กันยายน 58 นั้น ขณะนี้ได้ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วยังไม่ขอยืนยันที่มาและความถูกต้องของเอกสารดังกล่าว แต่สำหรับเนื้อหาบางส่วนที่ได้ผลิตซ้ำ ๆ แล้วนำเสนอออกสู่สาธารณชนพบว่า มีบางประเด็นที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงจนอาจทำให้เกิดความสับสนขึ้นในสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลเหล่านั้นงดให้ข่าวสารด้านเดียวตามลำพัง และหันมาเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยฯ ด้วยความจริงใจ ใช้เวทีการพูดคุยเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสดงท่าทีในเชิงสร้างสรรค์ต่อกัน ให้พร้อมที่จะพัฒนาเข้าสู่ระยะการพูดคุยอย่างเป็นทางการจนนำไปสู่การแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี เพื่อนำสันติสุขกลับคืนมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามความคาดหวังของสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook