สธ.จัดทำยุทธศาสตร์สุขภาพโลกสร้างมั่นคงไทย

สธ.จัดทำยุทธศาสตร์สุขภาพโลกสร้างมั่นคงไทย

สธ.จัดทำยุทธศาสตร์สุขภาพโลกสร้างมั่นคงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพและภาคประชาสังคม จัดทำยุทธศาสตร์สุขภาพโลก สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพของคนไทย

นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพและภาคประชาสังคม จัดทำกรอบยุทธศาสตร์สุขภาพโลก พ.ศ. 2559-2562 ซึ่งเป็นฉบับแรกของไทยและอาจเป็นฉบับแรกของประเทศกำลังพัฒนาด้วย โดยมีเป้าหมายคือการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับคนไทยและการสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพและปลอดภัยจากภัยคุกคาม เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้มีความยั่งยืน รวมทั้งเป็นการพัฒนากลไกการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข

โดยประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ได้แก่ 1.การส่งเสริมความมั่นคงด้านสุขภาพ 2.การส่งเสริมระบบสุขภาพให้เข้มแข็ง ยุติธรรมและเป็นธรรม 3.ส่งเสริมบทบาทนำและความรับผิดชอบของไทยในประชาคมโลก 4.การส่งเสริมความสอดคล้องระหว่างนโยบายสุขภาพภายในประเทศและระหว่างประเทศ และ 5.การส่งเสริมขีดความสามารถของบุคลากรและองค์กรในด้านการสาธารณสุขระหว่างประเทศและการพัฒนากลไกการประสานงาน

ซึ่งจะเป็นกรอบในการขับเคลื่อนการทำงานระหว่างภาคส่วน เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งของระบบสุขภาพไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีโลก คาดว่า จะได้นำเสนอกรอบยุทธศาสตร์สุขภาพโลก เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายในเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook