เลขาฯพิทักษ์รธน.ร้องผู้ตรวจปมตั้ง200สปท.มิชอบ

เลขาฯพิทักษ์รธน.ร้องผู้ตรวจปมตั้ง200สปท.มิชอบ

เลขาฯพิทักษ์รธน.ร้องผู้ตรวจปมตั้ง200สปท.มิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ รธน. ร้องผู้ตรวจฯ กรณีนายกตั้ง 200 สปท. มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องเรียนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จำนวน 200 คน พบว่ามีบุคคลใกล้ชิดมาเป็น สปท.หลายคน โดยเฉพาะการแต่งตั้ง พล.อ.ต.เฉลิมพล เครืองาม และ นายดุสิต เครืองาม ซึ่งทั้งสองคนเป็นน้องชายของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ในจำนวนสมาชิกทั้ง 200 คนนั้น มีสมาชิกที่มีอาชีพตำรวจและทหาร ทั้งในและนอกราชการ ไม่ต่ำกว่า 77 คน ซึ่งเห็นว่ามีจำนวนที่มากเกินไป โดยสมาชิกนั้นควรจะมีอาชีพที่หลากหลายมากกว่านี้

พฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน และ หรือ เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน แล้วเสนอหรือแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดของตนขึ้นมารับตำแหน่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรจะมีวิจารณญาณที่มากกว่านี้ในการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลใดเข้ามาทำหน้าที่

โดย นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดว่าด้วย “จริยธรรม” ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 13(2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 จึงร้องเรียนต่อ “คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน” เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบเอาผิดตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook