สั่งปิด 3 วัน "โหนสลิงเชียงใหม่" หลังสาวจีนตาย เจ้าของยันไม่ได้ปิดข่าว

สั่งปิด 3 วัน "โหนสลิงเชียงใหม่" หลังสาวจีนตาย เจ้าของยันไม่ได้ปิดข่าว

สั่งปิด 3 วัน "โหนสลิงเชียงใหม่" หลังสาวจีนตาย เจ้าของยันไม่ได้ปิดข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจบุกตรวจสอบ "โหนสลิง" ชื่อดังเชียงใหม่ พร้อมกับปิด 3 วัน หลังนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต เจ้าของกิจการยอมรับ ผิดพลาดที่เจ้าหน้าที่ ปฏิเสธพยายามปิดข่าว เพราะยังไม่รู้ผลชันสูตรศพ

(13 ต.ค.) พันตำรวจเอกพิษณุ อุณหเสรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับ นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และ นางภัทธนิดา สดุดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบสถานประกอบการให้บริการซิปไลน์ หรือ โหนสลิง "ฟลายอิง สควอเรียลส" (Flying Squirrels) ในพื้นที่อำเภอแม่ริม

หลังจากเกิดกรณีนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี เสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ญาติพี่น้องได้เข้าร้องเรียนกับสถานกงสุลใหญ่จีนฯ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากผู้ให้บริการอ้างว่า นักท่องเที่ยวน่าจะเสียชีวิตจากการหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ต่อมาผลการชันสูตรที่โรงพยาบาล พบว่าเสียชีวิตจากอาการคอหัก

นายมนตรี ปิยากูล เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบสถานประกอบการแห่งนี้ เพื่อต้องการพูดคุยหารือกับทางเจ้าของกิจการถึงมาตรฐานความปลอดภัยและมาตรการแนวทางในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ให้บริการซิปไลน์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก แต่มีที่ขึ้นทะเบียนขออนุญาตอย่างถูกต้องเพียง 14 รายเท่านั้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) ได้มีการนัดประชุมผู้ประกอบการทุกรายและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและตกลงร่วมกันเกี่ยวกับมาตรฐานการให้บริการและมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียซ้ำรอยอีก

ขณะที่ นายสันติ เจ้าของสถานประกอบการแห่งดังกล่าว ได้ยอมรับถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวต้องเสียชีวิตดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า สาเหตุไม่ได้เกิดจากความบกพร่องหรือชำรุดของอุปกรณ์ แต่เป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล ในส่วนของพนักงานที่ดูแลนักท่องเที่ยว ที่รับตัวนักท่องเที่ยวที่โหนสลิงลงมาไม่ทัน จนชนเข้ากับอุปกรณ์รองรับการกระแทกที่สถานีปลายทาง

นายสันติ ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า เกิดการชนกลางอากาศระหว่างนักท่องเที่ยวโหนสลิง อีกทั้งยังไม่มีเจตนาพยายามปกปิดข่าวหรือบิดเบือนสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด สาเหตุที่ชี้แจงไปในเบื้องต้น เพราะเข้าใจว่านักท่องเที่ยวหัวใจวายจริงๆ เนื่องจากเห็นว่าหมดสติและไม่มีบาดแผล กระทั่งมีการชันสูตรศพจึงทราบสาเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้พร้อมให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ และรับผิดชอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้ทาง "ฟลายอิง สควอเรียลส" หยุดให้บริการเป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำการตรวจสอบอุปกรณ์และความพร้อมทุกๆ ด้านอย่างละเอียดว่า มีความปลอดภัยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (13 ต.ค.) ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมาใช้บริการเล่นซิปไลน์ที่สถานประกอบการแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะกำลังเป็นข่าวและเพิ่งมีเหตุคนเสียชีวิต ส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงท่าทีหวาดกลัวแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook