นายกฯมอบวิษณุติดตามคดีฟ้องร้องรัฐบาล

นายกฯมอบวิษณุติดตามคดีฟ้องร้องรัฐบาล

นายกฯมอบวิษณุติดตามคดีฟ้องร้องรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สรรเสริญ' เผย นายกฯ มอบ 'วิษณุ' ติดตามคดีฟ้องร้องรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ยันทำตามขั้นตอน พร้อมสั่งให้ดูข้อดี - ข้อเสียโครงการ TPP

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ติดตามการฟ้องร้องทุกคดีความของรัฐบาลไทยที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศฟ้องร้อง ทั้งในฐานะโจทก์และจำเลย เพื่อเป็นการดูแลผลประโยชน์ให้กับประเทศไทยระหว่างการเข้ามาดูแลและบริหารงาน พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานไปติดตามความคืบหน้าของคดีความที่แต่ละหน่วยงานมีความเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคดีค่าเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง นายวิษณุ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คดีดังกล่าวไม่เคยมีผู้ใดกล่าวหาว่าทุจริต เพียงแต่ไม่เข้าใจว่า เหตุใด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงไม่สั่งให้ระงับยับยั้งการดำเนินโครงการก่อน ทั้งที่มีข้อร้องเรียนจากหลายฝ่าย ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ทุกอย่างที่ดำเนินการเอาผิดในคดีนี้นั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และไม่ได้ลุแก่อำนาจแต่อย่างใด

 

นายกฯสั่งให้ดูข้อดี-ข้อเสียโครงการTPP

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจไปศึกษาโครงการ TPP ว่า มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง โดยได้ให้เวลาไปศึกษาอย่างเต็มที่ เพื่อความละเอียดและรอบคอบในการเข้าใจก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานต้องสามารถให้คำตอบได้ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนี้ ได้สั่งให้ กรอ. จังหวัดไปติดตามผลการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องธุรกิจ SMEs และความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายการประชุมในครั้งที่ผ่านมาของรัฐบาล ส่วนแนวทางมาตรการกระตุ้นการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกพืชในช่วงภัยแล้งนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และ คสช. เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดแนวทางการดำเนินการจูงใจเกษตรกรด้วยวิธีการจ้างผลิต ซึ่งเกษตรกรจะได้รับเงินได้สามส่วน คือ ค่าเช่าที่ ค่าจ้างในการปลูกพืชที่ไม่ใช่ข้าว และกำไรจากการขายหลังแบ่งส่วนกับรัฐตามที่ตกลงกัน โดยนายกรัฐมนตรี จะขอรับทราบผลการศึกษาและแนวปฏิบัติภายใน 1 เดือน

 

นายกฯมอบศธ.ทำหนังสือประวัติศาสตร์ปลูกจิตสำนึก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ฉบับย่อ ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้กับประชาชนที่ต้องเดินทางไปศึกษาหรือทำงานที่ต่างประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างละเอียด และปลูกฝังให้ประชาชนมีจิตสำนึกในความรักชาติ ศาสนา และสถาบัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook