ปชช.รำลึก42ปี14ตุลา-ปนัดดาตัวแทนนายกวางพวงมาลา

ปชช.รำลึก42ปี14ตุลา-ปนัดดาตัวแทนนายกวางพวงมาลา

ปชช.รำลึก42ปี14ตุลา-ปนัดดาตัวแทนนายกวางพวงมาลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิ 14 ต.ค. จัด 'รำลึก 42 ปี 14 ต.ค. 16' ทำบุญ 3 ศาสนา ประชาชนร่วมแน่น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาญาติวีรชน ขณะที่ 'ปนัดดา' เป็นตัวแทน นายกฯ วางพวงมาลา พร้อมกล่าวสดุดีวีรชน

มูลนิธิ 14 ต.ค. จัดงาน "รำลึก 42 ปี 14 ต.ค. 16" ในวันนี้ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ต.ค. ถนนราชดำเนิน โดยในช่วงเช้ามีการตักบาตรพระสงฆ์ 14 รูป และประกอบพิธีกรรม 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ และอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงวีรชน และผู้ล่วงลับจากเหตุดังกล่าว 

จากนั้น จะเป็นการวางพวงมาลาและการกล่าวสดุดีวีรชน โดยมีพวงมาลาจากนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรี พวงมาลาจากประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, อดีตผู้นำฝ่ายค้าน, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, ประธานสภาพัฒนาการเมือง และเครือข่ายองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม มารักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ

ทั้งนี้ ที่บริเวณหน้าอนุสรณ์ และสถานที่จัดงาน ได้มีญาติและวีรชน มาถือป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรม ให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินดำรงชีพรายเดือน แก่ญาติและวีรชน 14 ตุลาคม 2516 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2556 


'ปนัดดา' เป็นตัวแทน นายกฯ รำลึก 14 ตุลา

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. วางพวงมาลาบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อรำลึกถึงวีรชน และผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว พร้อมกล่าวสดุดีวีรชน ว่า เหตุการณ์ 14 ตุลา เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญและต้องจารึกไว้ ที่ประชาชนต้องต่อสู้กับอำนาจการปกครอง และเสียสละชีวิต เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ-เสรีภาพ อุดมการณ์ของวีรชนเหล่านั้น คนรุ่นหลังควรตระหนักและเก็บไว้เป็นบทเรียน ที่จะต้องร่วมกันรักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตย

โดยเน้นย้ำถึงหลักการประกอบประชาธิปไตย 4 ประการ คือ ความสามัคคี, ความพอเพียง, การไม่ให้ร้ายผู้อื่น หรือ การหลอกลวง และการไม่ทุจริตคดโกงประเทศ


'สุรชัย'สดุดี14ตุลาถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ตัวแทน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ร่วมวางพวงมาลาบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อรำลึกถึงวีรชนและผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว พร้อมกล่าวสดุดีวีรชน ว่า เหตุการณ์ 14 ตุลา เป็นจุดเปลี่ยนแปลงของประชาธิปไตยในประเทศ แม้ 42 ปีที่ผ่านมา ประชาธิปไตยของประชาชนต้องสะดุดล้มลงตลอด แต่ประชาชนจะต้องเรียนรู้และพัฒนาประชาธิปไตยของตนให้สมบูรณ์ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ตนขอยืนยันต่อวีรชนในการสืบสานเจตนารมณ์ ในการเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและมั่นคงสมบูรณ์ และเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง


รองอธิการบดี มธ.วางพวงมาลารำลึก 14 ตุลา 

รองศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย ร่วมวางพวงมาลาบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อรำลึกถึงวีรชนและผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว พร้อมกล่าวสดุดีวีรชน ว่า เหตุการณ์ 14 ตุลา นั้น ทำให้ประชาธิปไตยของประเทศ มีความหมายใหม่ มากกว่าการมีผู้แทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตยที่มีสิทธิและเสรีภาพ เป็นการแสดงออกของนักศึกษาและประชาชนจากเหตุดังกล่าว เป็นการนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ จากคณะรัฐประหาร

สำหรับประโยชน์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ คือ ประชาชนจะช่วยกัน ไม่ทำให้ประชาธิปไตยของประเทศล้มเหลว และทำให้ประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย โดยไม่เสียเลือดเนื้อ และประชาชนจะต้องช่วยกันใช้บทเรียน 14 ตุลา กลับสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook