เด็ก 2 พี่น้องเก็บ "ใบลำโพง" ทำกับข้าว โดนพิษช็อกตาตั้ง

เด็ก 2 พี่น้องเก็บ "ใบลำโพง" ทำกับข้าว โดนพิษช็อกตาตั้ง

เด็ก 2 พี่น้องเก็บ "ใบลำโพง" ทำกับข้าว โดนพิษช็อกตาตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้เท่าไม่ถึงการณ์ 2 พี่น้อง เด็กชายวัย 11 ขวบ เด็กหญิงวัย 9 ขวบและ ไปเก็บใบของต้นลำโพง (ทางภาคเหนือเรียกมะเขือบ้า) มาทำกับข้าวกินกัน ขณะที่ผู้ปกครองไม่อยู่บ้าน จนช็อกหมดสติน้ำลายฟูมปาก แพทย์เร่งล้างท้องช่วยเหลือล่าสุดนอน ไอซียู รพ.ลำปาง ด้านแพทย์ออกมาเตือน ดอกลำโพงและใบมีพิษถึงตายได้

(14 ต.ค.) เด็กชายอาเซ็ง วัย 11 ปี และเด็กหญิงมะลิ วัย 9 ปี เป็นเด็กจากพื้นที่ บ้านใหม่พัฒนา ต. แจ้ซ้อน อ เมืองปาน จ.ลำปาง เกิดอาการหมดสติ น้ำลายฟูมปาก ชักเกร็งชักกระตุก ไม่รู้สึกตัว ในบ้านพักที่บ้านใหม่พัฒนา

ตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านั้น เด็กสองคนซึ่งเป็นพี่น้องกันไปนำใบลำโพงขาว มาทำกับข้าวรับประทานกินกัน ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 13 ตุลาคม 2558 โดยช่วงเกิดเหตุ เด็กสองคนพี่น้องอยู่บ้านตามลำพังในช่วงปิดเทอม โดยผู้ปกครองที่เป็นชาวเวียดนามที่มาประกอบอาชีพในพื้นที่ จ.ลำปาง เล่าว่าตนเองเคยได้ไปเก็บส่วนใบของลำโพงขาว มาไว้ในบ้าน เพื่อจะทำลูกประคบเนื่องจากเป็นยาสมุนไพร

คาดว่าลูกสาวและลูกชาย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปนำใบของลำโพงขาว มาผัดรับประทานกันเป็นกับข้าวในมื้อเย็น ซึ่งตนเองยังไม่กลับถึงบ้าน จนกระทั่งผู้เป็นพ่อ เดินทางกลับมาที่บ้าน จนมาพบทั้งสองพี่น้องนอนน้ำลายฟูมปาก ตาค้าง หมดสติ จึงรีบช่วยกันตัวเด็กทั้งสองคน ส่ง รพ.เมืองปาน และอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงนำตัวส่งรักษาตัวต่อ ที่รพ.ลำปางดังกล่าว ขณะนี้ทางแพทย์ รพ.ลำปางเร่งทำการรักษาเด็กทั้งสอง ที่ยังพักรักษาอยู่ในห้องไอซียู รพ.ลำปาง และดูในความดูแลอย่างใกล้ชิด

แพทย์หญิง อัญชลี วังจิระพันธ์ กุมารแพทย์โรคติดเชื้อ แพทย์ประจำ รพ.ลำปาง กล่าว่า ขณะนี้อาการเด็กทังสองคนเริ่มดีขึ้นแล้ว เริ่มรู้สึกตัวบ้าง หลังจากทางแพทย์ ได้ทำการให้ผงถ่านเพื่อล้างท้อง ซึ่งหากไม่พบอาการแทรกซ้อน เด็กทั้งสองอาการก็จะดีขึ้นเรื่อยๆแต่ในช่วงนี้ยังเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนชนิดดอกไม้พิษนี้ ชื่อ ลำโพง ใบของลำโพงนั้น ต้น ใบดอก และผลมีสารพิษที่เรียกว่า อัลคาลอยด์ อยู่หลายชนิด สารพิษในต้นลำโพงไม่สามารถทำลายด้วยความร้อน และเมล็ดมีพิษสูง ซึ่งหลังจากที่รับพิษเข้าไปแล้ว พิษจะออกฤทธิ์ช้าๆในระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดปากคอแห้ง กระหายน้ำ กลืนอาหารและน้ำลำบาก สายตาพร่า เคลิ้มเพ้อคลั่งและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นหากพบเห็นผู้ทีไดรับพิษรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนเพื่อให้การช่วยเหลือชีวิตได้อย่างทันท่วงที ได้ขณะที่ นายอธิษฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.ลำปาง ออกมาเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้ระวังอันตรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของดอกลำโพงขาว โดยผู้ปกครองต้องดูและบุตรหลานให้ดี ไม่ควรทิ้งพืชผักที่มีอันตราย เพราะเด็กอาจจะไปเก็บมากินหรือรับประทานเหมือนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหากช้ากว่านี้อาจจะเสียชีวิตก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook