ค้นซากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง หาพระพุทธรูป

ค้นซากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง หาพระพุทธรูป

ค้นซากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง หาพระพุทธรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค้นซากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง หาพระพุทธรูปหยกขาว และ รูปหล่อเหมือนครูบาผาผ่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน

(14 ต.ค.) ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ซึ่งหลงเหลือเพียงซากที่ถูกไฟไหม้วอดหมดสิ้น เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองยวมใต้ อาสาสมัคร อปพร.เทศบาลเมืองยวมใต้ ได้ช่วยกันค้นหาพระหยกขาว และองค์หล่อรูปเหมือนพระครูบาผาผ่า ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์ที่ชาวแม่สะเรียงให้ความเคารพสักการะบูชา

โดย นายสติ ทรัพย์ทวีพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองยวมใต้ ว่าที่ร้อยเอกนิธิวรรธน์ โทวรรธนะ ปลัดเทศบาลเมืองยวมใต้ พระอาจารย์ประพันธุ์ วิสุทธิจิตโต รองเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพื่อทำการค้นหาซากองค์พระพุทธรูปหยกขาว และองค์พระครูบาผาผ่า

ต่อมา เจ้าหน้าที่จึงพบชิ้นส่วนองค์ประกอบต่างๆ ขององค์พระหยกขาว ซึ่งแตกออกเป็นชิ้นๆ คาดว่า น่าจะเกิดจากความร้อนของเพลิง ปะทะ กับความเย็นของน้ำที่ฉีดสกัดอย่างรวดเร็วส่งผลทำให้องค์พระแตก ส่วนองค์พระครูบาผาผ่า หลงเหลือเพียงฐานและชิ้นส่วนบางชิ้นที่ไม่สามารถหลอมไฟได้

สำหรับองค์พระพุทธรูปหยกขาว มี 2 องค์ ในอำเภอแม่สะเรียง โดย ทางพระครูอนุสรณ์ ปัญญาคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ซึ่งได้มรณภาพไปแล้วนั้น ได้ทำการมอบพระพุทธรูปหยกขาว ซึ่งเป็นองค์น้อง ให้กับพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เมื่อปี พ.ศ.2547 ส่วนองค์พี่ ประดิษฐานอยู่ที่วัดศรีบุญเรือง ในปัจจุบัน

นายสติ ทรัพย์ทวีพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองยวมใต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า การค้นหาในวันนี้เป็นการไขข้อข้องใจของพี่น้องประชาชนอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งมีจิตศรัทธาต่อองค์พระพุทธรูปหยกขาว และ องค์พระครูบาผาผ่า หลังเกิดไฟไหม้ทำให้ทุกคนสงสัยว่า องค์พระทั้ง 2 ยังอยู่หรือไม่

ซึ่งหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ค้นพบชิ้นส่วนต่างๆ แล้ว ก็จะรวบรวมและเก็บไว้ก่อน รอจนกว่าผลการพิสูจน์หลักฐานเพลิงไหม้ในที่เกิดเหตุออกมาว่าเป็นอย่างไร ต่อไปก็จะมีการประชุมหารือแนวทางในการดำเนินการกับชิ้นส่วนขององค์พระทั้งสอง และ การฟื้นฟูหรือซ่อมแซมบูรณะพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook