หมอเถื่อนกัมพูชาอ้าง ไม่เจตนาแพร่เชื้อเอชไอวีให้คนไข้

หมอเถื่อนกัมพูชาอ้าง ไม่เจตนาแพร่เชื้อเอชไอวีให้คนไข้

หมอเถื่อนกัมพูชาอ้าง ไม่เจตนาแพร่เชื้อเอชไอวีให้คนไข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเยม ชะเรือม หมอเถื่อนชาวกัมพูชาที่ถูกกล่าวหาว่า แพร่เชื้อเอชไอวีให้แก่คนไข้กว่า 200 คน และมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตไปแล้วบางส่วน ถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาโทษในข้อหาฆาตกรรมในวันนี้ (20 ต.ค.)

เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า นายเยม วัย 55 ปี ถูกกล่าวหาว่า นำเข็มฉีดยาใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำกับคนไข้หลายรายในหมู่บ้านโรกา จังหวัดพระตะบอง ส่งผลให้ชาวบ้านติดเชื้อเอชไอวี โดยเขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม, จงใจแพร่เชื้อเอชไอวีให้คนไข้ และเปิดคลินิกโดยไม่มีใบอนุญาต

ทนายความของนายเยม บอกว่า ลูกความของเขาอ้างว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีเจตนาจะแพร่เชื้อให้คนไข้ โดยศาลกำหนดการพิจารณาคดีเป็นเวลา 5 วัน และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด นายเยม จะต้องถูกจำคุกตลอดชีวิต ด้านอัยการในคดีกล่าวหาว่า นายเยม ปิดบังข้อเท็จจริงและเปลี่ยนคำให้การไปมา

กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ปัญหาระบบสาธารณสุขที่ไม่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเพียงพอในกัมพูชา เป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง โดยธนาคารโลกระบุว่า กัมพูชามีสัดส่วนแพทย์ 0.2 คนต่อประชากร 100,000 คน เท่ากับอัฟกานิสถาน ขณะที่เมียนมาร์มีสัดส่วนแพทย์ 0.4 คนต่อประชากร 100,000 คน ส่วนประเทศร่ำรวยอย่างฝรั่งเศสมีแพทย์ 3.2 คนต่อประชากร 100,000 คน

ด้วยเหตุนี้ ชาวกัมพูชาจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวบ้านตามชนบทห่างไกลจึงต้องพึ่งพาการรักษาแบบพื้นบ้าน หรือใช้บริการหมอเถื่อนเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย แต่กรณีที่เกิดขึ้นได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ และทำให้รัฐบาลกัมพูชาประกาศจะปราบปรามหมอเถื่อนให้หมดไป

ขอบคุณภาพและที่มาจาก เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook