แอบอ้างเบื้องสูง! ผบ.ตร.แฉ มีคนดัง-ตร.ร่วมด้วย ยัน ถึงใครฟันหมด ส่งศาลฝากขังวันนี้

แอบอ้างเบื้องสูง! ผบ.ตร.แฉ มีคนดัง-ตร.ร่วมด้วย ยัน ถึงใครฟันหมด ส่งศาลฝากขังวันนี้

แอบอ้างเบื้องสูง! ผบ.ตร.แฉ มีคนดัง-ตร.ร่วมด้วย ยัน ถึงใครฟันหมด ส่งศาลฝากขังวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงคดีใหม่ รวมถึงโยงเข้ากับกรณีการโยกย้าย ฟ้าฝ่า 8 นายตำรวจสังกัดกองบัญชาการสอบสวนกลาง โดย ผบ.ตร.รับว่ามีคำสั่ง ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจริง

โดยให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. เป็นรองหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด จะเปิดเผยหลังนำตัวผู้ต้องหาส่งฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ ในวันที่ 21 ต.ค. ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ต.ค.ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ถ.เจริญกรุง เขตบางรัก พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีแอบอ้างเบื้องสูงว่า ได้สั่งให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้รีบดำเนินการและส่งมาให้ตน ขอเวลาในการรวบรวมเอกสารก่อน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะมีหลายเรื่อง แต่เชื่อว่าในอีกไม่กี่วันจะสามารถเปิดเผยได้

ขณะนี้การสอบสวนยังไม่สิ้นสุด กำลังสอบสวนอยู่ว่าใครเกี่ยวข้องบ้างในลักษณะไหนและอย่างไร ส่วนรายละเอียดมูลเหตุที่ทางกองทัพร้องทุกข์เข้ามา ต้องถาม พล.ต.ท.ศรีวราห์ เพราะเวลาที่ตนมอบหมายงานไปแล้ว พอถึงเวลาใกล้สรุปจะมีการรายงานเข้ามาทั้งหมด ในส่วนขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ ไม่อยากจะไปแทรกแซง ไม่ใช่ว่าไม่ให้ข่าว แต่บางครั้งทีละนิดทีละหน่อยอาจจะคลาดเคลื่อน

ผู้สื่อข่าวสอบถามอีกว่า ทางกองทัพได้แจ้งมานานแล้วหรือยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เพิ่งแจ้งเข้ามา เนื่องจากความผิดเพิ่งปรากฏ ส่วนเรื่องพฤติการณ์ ตนเชื่อว่าที่มาร้องทุกข์มันคงจะเข้าในตัวบทกฎหมายอยู่แล้ว ต้องรอให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ สอบสวนตกผลึกก่อน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวบุคคลที่ถูกออกหมายจับแล้วได้

ส่วนประเด็นตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ทั้ง 8 นายที่ถูกสั่งให้มาช่วยราชการ ถ้าเกี่ยวข้องก็ดำเนินการทั้งหมดอยู่แล้ว ทุกๆ คดีที่ออกมาในตอนนี้หรือมีเหตุอื่นๆ ก็ต้องมีการปรับย้ายเหมือนกัน ไม่ใช่แต่เฉพาะคดีนี้เท่านั้น ส่วนตำรวจทั้ง 8 นาย ที่ต้องย้ายให้พ้นจากตำแหน่งเดิม เพราะอาจไปยุ่งกับพยานหลักฐานต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติของการสั่งมาช่วยราชการอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจทั้ง 8 นาย เกี่ยวข้องกับคดีแอบอ้างฯหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน จะมีมูลหรือไม่ยังไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนตำรวจทั้ง 8 นายหรือไม่

ผบ.ตร. กล่าวว่า มันมีกระบวนการตามขั้นตอนอยู่แล้ว ต้องดูที่ความหนักเบา ของพยานหลักฐานต่างๆ ส่วนประเด็นการ ตั้งตำรวจระดับผู้บังคับการขึ้นมาอยู่ในทีมสืบสวนด้วยนั้น เป็นการตั้งคณะกรรมการ ในภาพรวมเพื่อสอบสวนคดีนี้ ซึ่งน่าจะมีการแจ้งข้อหาอื่นเพิ่มเติมด้วย ต้องรอให้ชุดสืบสวนสอบสวนรายงานเข้ามาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีผู้ต้องหาที่เป็นพลเรือนและตำรวจร่วมด้วยหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจ แต่มีข้าราชการเกี่ยวข้องอยู่แล้ว ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบนั้น เนื่องจากตนก็รับฟังข่าวสารอยู่ ส่วนจะมีการโยกย้าย นายตำรวจที่เกี่ยวกับคดีนี้เพิ่มเติมอีกหรือไม่ ถ้าสอบสวนแล้วมีหลักฐานเกี่ยวข้องก็ต้องปรับย้ายอยู่แล้ว

ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นตำรวจก็ต้องรับทุกคดีอยู่แล้วที่มันผิดกฎหมาย ตัวบทกฎหมายมันชัดเจนอยู่แล้ว พระก็ต้องสวด ตำรวจก็ต้องจับกันไป ถามต่อว่าคดี 112 รอบนี้จะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าว หรืออธิบายเหมือนคดีเครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็คงจะเป็นแนวเดียวกัน ขณะนี้กำลังปรึกษากันอยู่

เมื่อถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะแถลงรายละเอียดในวันที่ 21 ต.ค. ซึ่งเป็นวันฝากขัง ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็คงเป็นแนวนั้นเพราะ พล.ต.ท.ศรีวราห์ ได้บอกไปแล้ว ส่วนการยึดทรัพย์มันคือระบบของการทำสำนวน การรับคดีนั้นอะไรที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องตรวจสอบหมด อยู่ระหว่างการสอบสวน คงจะปรากฏในเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถามว่าพลเรือนที่ถูกจับ ใช่คนมีชื่อเสียงตามที่ลือกันหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวสั้นๆ ว่า "ผมว่าเขาก็มีชื่อเสียงนะ"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องถามว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการละเมิดหรือเปล่า ถ้าละเมิดก็ออกหมายจับ ที่ผ่านมาการปิดเว็บไซต์ ก็ใช้หมายศาลทั้งหมดแล้ว เชื่อฟังกันหรือไม่ รับพระราชทานอภัยโทษก็หลายรายแล้ว ยังกลับมาเล่นงานสถาบันอยู่อีก

คนเหล่านี้เป็นอะไรไม่รู้ ไม่เข้าใจ ชอบทำลายสิ่งที่เรามีอยู่ ทำลายประวัติศาสตร์ ทำลายสิ่งที่ดีงามของประเทศ เพื่อจะไปสู่การเป็นประชาธิปไตยอย่างนี้หรือ ไม่มีประเทศไหนทำ ประชาธิปไตยก็คือประชาธิปไตย อะไรที่เป็นประเทศ เป็นประวัติศาสตร์เป็นวัฒนธรรมประเพณี เขาไม่ทำลายกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.เป็นคนแจ้งความ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า มันก็ต้องมีคนแจ้งมา เรื่อง 112 ไม่อยากให้เป็นข่าวมากนักหรอก มันผิดหรือเปล่า มันแอบอ้างกัน หรือเปล่าไปดูตรงโน้น มันก็ต้องมีคนแจ้งความ เดี๋ยวไปถามตำรวจ เขามาแจ้งตนที่ไหนเล่า

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้เข้าไปยุ่ง ปล่อยให้ตำรวจดำเนินการไปก่อน และยังไม่มีการรายงานใดๆ มาถึงตน คงไม่ต้องแจ้งเตือนกำลังพล เพราะเรื่องอย่างนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าผิดถูกอย่างไร

ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย หากต้องการทราบความคืบหน้าขอให้ไปถาม พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วยผบ.ตร. หรือ ผบ.ตร. ซึ่งตนไม่มีนโยบายใดๆ ในเรื่องนี้ ปล่อยให้เขาทำตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 21 ต.ค. เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหา ในคดีแอบอ้างเบื้องสูง ที่ถูกจับกุมได้ชุดแรก ส่งขออนุญาตฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพฯ พร้อมทั้งมีการเปิดเผยรายละเอียดของคดีดังกล่าวต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook