องคมนตรีผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาวันปิยมหาราช

องคมนตรีผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาวันปิยมหาราช

องคมนตรีผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาวันปิยมหาราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ร.อ.ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ร.อ.ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องในวันปิยมหาราช เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ให้ร่มเย็นเป็นสุข ทั้งยัง ทรงสนพระทัยในวิทยาการแขนงต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน" ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น "วันปิยมหาราช" โดยหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งราชการและภาคเอกชน จะพร้อมใจกันประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีการจัดเป็นส่วนกลางที่ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลานพระราชวังดุสิต 

สำหรับพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า นับเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อป้องกันการรุกรานจากเรือรบของต่างชาติ โดยงบประมาณในการสร้างนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเงินงบประมาณรายได้ของแผ่นดิน และ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนเงิน 10,000 ชั่ง เพื่อสมทบการก่อสร้าง ซึ่งในเวลาต่อมา ป้อมพระจุลจอมเกล้า ได้มีบทบาทสำคัญในการปกป้องและรักษาอธิปไตยของประเทศจากเหตุการณ์ ร.ศ.112 ในปี พ.ศ. 2535 กองทัพเรือ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันดำเนินการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณด้านหน้าป้อมพระจุลจอมเกล้า เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook