ในขณะ ทอท. กำลังรุ่งโรจน์ แต่เหตุใด การบินไทย ร่วงโรย

ในขณะ ทอท. กำลังรุ่งโรจน์ แต่เหตุใด การบินไทย ร่วงโรย

ในขณะ ทอท. กำลังรุ่งโรจน์ แต่เหตุใด การบินไทย ร่วงโรย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านการบินใน 2 องค์กรที่น่าสนใจในช่วงนี้ คือ ทอท. และ การบินไทย หน่วยงานหนึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการอำนวยความสะดวกภาคพื้นดิน จัดระบบการบิน ซึ่งปีนี้มีการเติบโตมากอย่างก้าวกระโดด ล่าสุดมีการรายงานผลการดำเนินงาน ในรอบปีที่ผ่านมา มีผู้เข้ามาใช้บริการสายการบินผ่านสนามบินในส่วนที่ ทอท.คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย รับผิดชอบ ทะลุ 106 ล้านคนไปแล้ว

ทำให้ผลการดำเนินงานมีกำไรมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ก่อตั้งหน่วยงานขึ้นมาเลยทีเดียว ซึ่งผลของการขยายตัวของสายการบินที่เพิ่มขึ้นมาก จำนวนเที่ยวบินโดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคา ทำให้ตั๋วเดินทางของการเดินทางโดยเครื่องบินถูกลงมาก มากชนิดว่าราคาถูกกว่ารถโดยสารปรับอากาศเสียอีก ทำให้คนไทยเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง หันมาใช้สายการบินในการเดินทางมากขึ้น

ล่าสุดทางบอร์ดของ ทอท. ได้อนุมัติการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานสูงถึง 7.5 เดือน กันเลยทีเดียว ก็ถือว่าเป็นการตอบแทนพนักงานที่ทุ่มเททำงานกันมาทั้งปี อย่างเหมาะสม

ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง อีกองค์กรหนึ่ง คือ...การบินไทย ดูเหมือนองค์กรสายการบินแห่งชาติ สถานการณ์ค่อนข้างย่ำแย่ ผิดกันอย่างลิบลับทีเดียว..ปัญหาของสายการบินแห่งชาติ เกิดขึ้นจากอะไร...เป็นหลัก ทำไมผลการดำเนินการถึงย่ำแย่ประสบปัญหาขาดทุน..? ต้องทำแผนฟื้นฟูกิจการ ในขณะที่มีสายการบินใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาแข่งขันในธุรกิจ...มากมาย จนถึงกับมีการแข่งขันด้านราคากันได้ในขณะนี้

เหตุใดสายการบินแห่งชาติ ซึ่งมีรากฐานมายาวนานในการให้บริการธุรกิจสายการบิน ถึงไม่สามารถรักษาความได้เปรียบในธุรกิจได้..? แน่นอนว่า มีคนวิเคราะห์ปัญหาของการบินไทยมามาก และ พอจะสรุปคราวๆ ได้ก็คือ...

สายการบินแห่งชาติของเรา มีต้นทุนการดำเนินงานเมื่อเทียบต่อที่นั่งผู้โดยสาร สูงกว่าสายการบินอื่นมาก...สายการบินแห่งชาติมีต้นทุนที่เป็นต้นทุนด้านพนักงานหรือบุคลากรจำนวนมาก จนในแผนฟื้นฟูฯ มีส่วนหนึ่งคือต้อง ปลดพนักงานโดยให้ลาออกโดยสมัครใจจำนวนมาก และต้องใช้งบประมาณสำหรับเรื่องนี้หลายหมื่นล้านทีเดียว

สายการบินแห่งชาติมีปัญหาจากต้นทุนที่มีเครื่องบินหลากหลายรุ่นหลายประเภทมากเกินไป ทำให้ค่าบริหารจัดการสูง สายการบินแห่งชาติมีปัญหาเรื่องเส้นทางบินบางเส้นทางไม่มีความเหมาะสม ขนาดมีผลการศึกษาว่า ต่อให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วเต็มลำแต่ผลก็คือเที่ยวบินนั้นยังขาดทุน....?

แต่ใช่หรือไม่ว่า องค์กรที่มีมายาวนาน อยู่ในธุรกิจหลักของตัวเองมานาน ไม่สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรือวางแนวทางการบริหารธุรกิจให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงขึ้นมาได้..? หรือ องค์กรนี้ มีปัญหาจากการถูกอำนาจจากภายนอกเข้ามากระทำย่ำยีตลอดจนไม่สามารถเติบโตแข็งแกร่งขึ้นมาได้

ใช่หรือไม่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจในการดูแล ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อสายการบินแห่งชาติแห่งนี้ทุกครั้งไป ใช่หรือไม่ การอนุมัติซื้อฝูงบินที่ผ่านมาไม่ได้ดูความเหมาะสมในเชิงธุรกิจ แต่เกิดจากแรงขับเคลื่อนจากค่าคอมมิชชั่น...? ใช่หรือไม่ ที่พนักงานจำนวนมาก มากจนล้นงาน ก็เพราะคนมีอำนาจเอื้ออำนวยให้พวกพ้องตัวเองเข้ามาทำงานในองค์กรแห่งนี้จนเกินความจำเป็น...?

มาวันนี้ รัฐบาลมีแผนในการฟื้นฟู องค์กรแห่งนี้ สายการบินแห่งชาติ ซึ่งกำลังเดินหน้าในการปรับปรุงครั้งใหญ่ ก็ได้แต่ให้กำลังใจในการแก้ไขปัญหา แต่อยากขอให้มีการวางระบบเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง มีการวางกลไกลป้องกัน ไม่ให้อำนาจการเมืองเข้ามาแทรกแซงองค์กรแห่งนี้ ให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการไปด้วยการบริหารที่เป็นมืออาชีพบนหลักแห่งเหตุและผลทางธุรกิจอย่างแท้จริง เพื่อปัญหาจะได้ไม่เกิดขึ้นมาอีกในอนาคตต่อไป....

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook