เทศบาลนครนิวยอร์คเตรียมโละพนักงานรับมือวิกฤติศก.

เทศบาลนครนิวยอร์คเตรียมโละพนักงานรับมือวิกฤติศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ม.ค.) นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรี นครนิวยอร์ค ประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะปลดพนักงานครั้งใหญ่เพื่อลดงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ ราว 3 หมื่น 5 พันล้านบาท และอาจจำเป็นต้องปรับเพิ่มภาษีธุรกิจเพื่อชดเชยตัวเลขขาดดุล 4 พันล้านดอลลาร์ สำหรับงบประมาณประจำปี ที่จะเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นมาตรการเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

มาตรการเหล่านี้รวมถึงการปรับลดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลง 23,000 คนในปีนี้ ขณะที่ครู และพนักงานดับเพลิงก็คาดว่าจะต้องกลายเป็นคนว่างงานในปีนี้ด้วยเช่นกัน และจะปรับขึ้นภาษีธุรกิจ รวมถึงเสื้อผ้าเป็นร้อยละ 8.75 จากเดิมที่ร้อยละ 8.375 ซึ่งบลูมเบิร์ก ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า สภาพเศรษฐกิจในตอนนี้ทำให้ไม่มีทางเลือก

แถลงการณ์จากสำนักเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ซึ่งต้องพึ่งพารายได้ส่วนใหญ่จากกำไรของตลาดหุ้นวอลสตรีท ระบุว่า นครนิวยอร์คได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้า โดยคาดว่าเมื่อปีที่แล้วบรรดาบริษัทในวอล สตรีท ขาดทุนรวมกันถึง 47,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้าน 6 แสน 5 หมื่น ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้ก็ยังจะประสบภาวะขาด

ทุนต่อเนื่อง

คาดว่าระหว่างกลางปี 2551 ถึงปี 2553 จะมีคนตกงานในนครนิวยอร์ค ราว 294,000 แหน่ง และเงินค่าจ้างจะลดลง 39,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook