ดัชนีอุตฯ ธ.ค.ดิ่ง ติดลบเฉียด 20% ลางร้ายจ้างงาน

ดัชนีอุตฯ ธ.ค.ดิ่ง ติดลบเฉียด 20% ลางร้ายจ้างงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2551 ติดลบมากถึง 19.65% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในรอบปี และติดลบมากสุดในรอบ 6 ปี 10 เดือน แต่ดัชนีเฉลี่ยทั้งปียังขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบกับปี 2550 เพราะช่วง 3 ไตรมาสแรกดัชนีขยายตัวเป็นบวกมาตลอด แต่มีทิศทางลดลงในไตรมาสสุดท้ายที่ติดลบ 9.7% โดยอุตสาหกรรมหลักที่ทำให้ติดลบ ได้แก่ การผลิตฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ ที่การผลิตและการจำหน่ายลดลงมาก 32% และ 236.6% เช่นเดียวกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตรถยนต์ เนื่องจากผู้นำเข้าหลักได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้คำสั่งซื้อลดลงส่งผลต่อการผลิตและจำหน่ายสินค้ดังกล่าว

ดัชนีต่างๆ ที่ปรับตัวลดลงมาติดลบ ชี้ให้เห็นถึงการถดถอยของภาคอุตสาหกรรม และส่งผลต่อการจ้างงาน โดยเรื่องนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ จัดทำแผนงาน โครงการที่จะรักษาสภาพการจ้างงาน เพื่อขอรับงบประมาณกลางปี 6,500 ล้านบาท ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าว

นายอาทิตย์กล่าวด้วยว่า โครงการดังกล่าวมีรูปแบบการดำเนินงานใน 3 ลักษณะ คือ 1.พัฒนาฝีมือผู้ว่างงานไปสู่ทักษะแรงงานใหม่ในอุตสาหกรรมสาขาอื่นที่ยังมีความต้องการแรงงาน 2.เพิ่มทักษะและความรู้บุคลากรในอุตสาหกรรมที่จะลดแรงงานเพื่อให้ผู้ประกอบการคงสภาพการจ้างงานไว้ 3.อบรมผู้ว่างงานที่มีแววไปสู่ผู้ประกอบการใหม่

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook