สุเทพนัดหารือ คมนาคม-คลัง อุ้มการบินไทย

สุเทพนัดหารือ คมนาคม-คลัง อุ้มการบินไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะหารือกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้เห็นภาพรวมของปัญหาที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้พิจารณาได้ว่า แนวทางแก้ปัญหาควรเป็นอย่างไร ยืนยันว่ารัฐบาลจะเข้าไปดูแลปัญหาอย่างดีที่สุด เพราะการบินไทยเป็นสมบัติของชาติ ส่วนจะเปลี่ยนตัวบอร์ดการบินไทยหรือไม่ ยังไม่ขอพูดรายละเอียดในขณะนี้

รัฐบาลจะไม่ปล่อยปละละเลย ไม่ว่าใครจะมีเส้นสายอย่างไร ทุกเส้นต้องหยุดก่อน ต้องเอาความอยู่รอดของบริษัท และผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก นายสุเทพ กล่าว

ด้าน ดร.ทนง พิทยะ อดีตประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ คลื่น 98.0 บิสซิเนสเรดิโอ ว่า ปัญหาการขาดทุนของการบินไทยเกิดจาก 3 ปัจจัย คือ 1.ราคาน้ำมัน 2.การปิดท่าอากาศยาน และ 3.การบริหารงานที่มีจุดอ่อน โดยเป็นบริษัทเดียวในโลกที่ราคาตั๋วโดยสารที่ซื้อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมีราคาสูงกว่าตั๋วโดยสารที่ซื้อผ่านบริษัททัวร์

การบินไทยยังไม่ปรับตัวตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป ยังใช้ระบบการบริหารงานแบบเดิมๆ เกิดความผิดพลาดในการวางแผน โดยเฉพาะการซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า ส่งผลให้ขาดทุน 5-6 พันล้านบาท การบินไทยยังไม่ได้เสียหายมาก เพราะยังมีเครดิตมีสินทรัพย์หลายหมื่นล้านบาท ดร.ทนงกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อเครื่องบินที่ผ่านมา โดยเฉพาะเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้การบินไทยมีปัญหา

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook