สวย-หล่ออย่างปลอดภัย ใส่ใจ เครื่องสำอาง

สวย-หล่ออย่างปลอดภัย ใส่ใจ เครื่องสำอาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรื่องความสวยความงาม สาวน้อยสาวใหญ่ หรือกระทั่งชายหนุ่มบางคนไม่ยอมให้ใครเกินหน้า ต่างสรรหาผลิตภัณฑ์เสริมสวย-หล่อมาประทินผิวพรรณกันยกใหญ่

จนบางครั้งลืมใส่ใจว่าอาจมีภัยร้ายแฝงตัวมากับเครื่องสำอางที่ใช้อยู่ทุกวี่วัน กรณี ทินต์ (Tint) หรือเจ้าเจลสีสำหรับทาปากให้เป็นสีชมพู หรือส้มอมชมพูระรื่อ หรือ บิ๊กอาย คอนแทคเลนส์ที่ใส่แล้วทำให้ดวงตาโตบ้องแบ๊ว เป็นข่าวครึกโครมสร้างความหวาดหวั่นไปทั่ว แต่ก็ยังมีคนตกเป็นเหยื่อ หรือยินยอมเป็นเหยื่อด้วยความสมัครใจ

ภัยร้ายจากการเลือกใช้เครื่องสำอางไม่พึงประสงค์ยังคงปรากฏเป็นข่าวเรื่อยมา เส้นแบ่งความพอดีอยู่ตรงไหน เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย เพื่อให้สวยใสหล่อเท่อย่างมั่นใจ และไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ลองมาฟังความเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ภก.วัฒนา อัครเอกฒาลิน ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อย.มีการสุ่มเก็บตัวอย่างเครื่องสำอางจำพวกลิปสติก และทินต์ ชนิดที่เติมสีสัน ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา โดยเก็บมา 6 ยี่ห้อ เพื่อมาตรวจสอบว่าสีที่ใช้ถูกต้องตามกำหนด หรือมีสารปนเปื้อนหรือไม่ เบื้องต้นพบว่าบางชนิดมีสารห้ามใช้ และโลหะหนักผสม ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนัง

ความเสี่ยงจากการใช้ลิปสติกชนิดเติมสี อาจพิจารณาปัจจัยได้ 2 ด้าน คือ จากตัวผลิตภัณฑ์เอง และพฤติกรรมการใช้ ที่สำคัญตัวผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมของสารต้องห้าม เช่น นิเกิล ตะกั่ว หรือปรอท หรือคุณภาพต่ำ อาจมีจุลินทรีย์ปนเปื้อน กรรมวิธีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ถ้าจะให้ปลอดภัยต้องทดลองใช้กับผิวหนังส่วนอื่นๆ ก่อน อาจจะทาที่หลังใบหู ท้องแขนไว้สัก 24-48 ชม. ถ้าไม่เกิดอาการใดๆ ก็ถือว่าปลอดภัย ส่วนความอันตรายจนทำให้เกิดมะเร็งนั้น จะเป็นในส่วนของสีที่ห้ามใช้ ซึ่งตอนนี้เราตรวจพบ CI 45170, CI 15585 ห้ามใช้ ซึ่งผู้ผลิตที่มีการควบคุมคุณภาพที่ดีจะไม่นำมาใช้เด็ดขาด เพราะอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้ เรื่องความปลอดภัยผู้บริโภค เรามีโครงการความปลอดภัยในเครื่องสำอางโดยเฉพาะสารที่ทำให้น้าใส ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น ครีมทาฝ้า เป็นต้น มีการตรวจพบและอนุมัติให้นำชื่อมาประกาศเตือน ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของ อย. www.fda.moph.go.th ภก.วัฒนา กล่าว

มล กมล ฉัตรเสน เมคอัพ อาร์ติสต์ ชื่อดัง กล่าวว่า ปกติแล้วใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทินต์ แต่งหน้าให้ลูกค้าเป็นประจำ เพราะเทรนด์วัยรุ่นปัจจุบันมักนิยมใช้ทาปากให้มีเลือดฝาดกันมาก แต่เท่าที่ใช้มาก็ยังไม่เคยมีใครแพ้

พี่จะซื้อแต่ของแท้ ยี่ห้อดีๆ ที่ขายในห้างเท่านั้น เพราะจะมีพนักงานคอยแนะนำ ซื้อมาแล้วก็ดูแลในเรื่องของความสะอาดด้วย และเวลาซื้อจะต้องดูว่ามี อย.หรือไม่ ต้องผ่านการทดสอบและรับรองมาแล้ว พี่ว่าไม่ควรซื้อของพวกนี้ตามตลาดนัด แผงลอย หรือตามที่โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต เพราะอาจเจอของปลอมได้ ยิ่งของจากจีนไม่ควรซื้อเลย เขาจะชอบเอาสีที่ไม่ใช่สีผสมเครื่องสำอางมาผสม หรือถ้าเป็นสีผสมเครื่องสำอางก็มักจะเป็นสีที่มีคุณภาพต่ำ

กมล ยังแนะนำถึงวิธีการเลือกเครื่องสำอางสำหรับสาวๆ ด้วยว่า ไม่ควรประหยัดจนเกินไป ถ้ามัวแต่ซื้อของราคาถูกแต่ไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วเกิดอาการแพ้ จะไม่คุ้มกับการรักษา ส่วนอุปกรณ์แต่งหน้า ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยรักษาความสะอาดได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้านผู้ใช้เครื่องสำอาง เพ็ญลักษณ์ ลำใย วัย 22 ปี นักศึกษาสาวจากมหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า จะเลือกซื้อเครื่องสำอางจากการดูโฆษณาทางโทรทัศน์ และตามหน้านิตยสารที่มีโฆษณาอยู่ทั่วไป เห็นว่าถูกใจก็ใช้ ไม่ได้ยึดติดกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนตัวไม่ใช่คนแพ้เครื่องสำอางอยู่แล้ว จึงไม่ได้พิถีพิถันในการเลือกมากนัก และบางครั้งของแบกะดินก็เคยซื้อใช้มาแล้วด้วย จะเน้นที่ถูกใจ และราคาไม่แพงมาก แต่หลังจากได้ทราบข่าวว่าเครื่องสำอางที่มีสารประกอบของทินต์มีอันตราย จึงคิดว่าควรใส่ใจในการเลือกใช้เครื่องสำอางให้มากขึ้น เพราะไม่คุ้มเสี่ยงกับเครื่องสำอางเพียงแค่ราคาไม่กี่บาท

ขณะที่ ปวีนา สมโน พนักงานบริษัท บอกว่า ไม่เคยใช้เจลทินต์ และไม่คิดลองใช้ด้วย เพราะคิดว่าสีิมฝีปากธรรมชาติก็สวยอยู่แล้ว แต่จะใช้แค่ลิปมันเพื่อคงความชุ่มชื้นมีชีวิตชีวาเท่านั้น ส่วนการเลือกใช้เครื่องสำอางอื่นๆ นั้น ปกติเป็นคนผิวแพ้ง่าย และเคยแพ้อยู่บ่อยๆ จึงไม่ใช้สุ่มสี่สุ่มห้า รวมถึงเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน เครื่องสำอางที่น่าเชื่อถือ ใช้แล้วจะรู้สึกมั่นใจ เพราะมีรับประกันคุณภาพน่าจะดีกว่าแบกะดินทั่วไป เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว และไม่แพ้จะดีที่สุด

5 สิ่งเตือนใจเพื่อความปลอดภัย 1.เลือกซื้อเครื่องสำอางจากร้านที่น่าเชื่อถือ 2.มีฉลากภาษาไทยแสดงข้อความครบถ้วน โดยเฉพาะแหล่งผลิต ส่วนประกอบ ข้อแนะนำ วันผลิตและวันหมดอายุ 3.อย่าเสียดายเครื่องสำอางที่หมดอายุ เพราะอาจมีสารปนเปื้อน และสารก่อมะเร็ง 4.ถ้ามีส่วนประกอบของน้ำหอมหรือสารกันเสีย ก็อาจเกิดอาการแพ้ได้ ควรมีการทดลองกับผิวหนังส่วนอื่นก่อน และ 5.ไม่ควรใช้เครื่องสำอางโดยเฉพาะลิปสติกร่วมกับคนอื่น หรือทดลองใช้ตามบูธจำหน่ายทั่วไป เพราะอาจมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ที่สำคัญเครื่องสำอางที่แบ่งบรรจุ ไม่มีฉลาก ไม่ควรซื้อมาใช้อย่างเด็ดขาด

ใส่ใจสักนิดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ที่แน่ๆ จะได้สวยหล่ออย่างปลอดภัยยังไงล่ะ...

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook