รองเลขาธิการกกอ.ชวนนร.-นศ.ร่วมนิทรรศการสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐ

รองเลขาธิการกกอ.ชวนนร.-นศ.ร่วมนิทรรศการสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2552 ดร.ฉันทวิทย์ สุชาตานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวในการเปิดงานการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา ณ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ว่า การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็น 1 ใน 5 กิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ดำเนินโครงการนิทรรศการสานสัมพันธ์สายใยไทย-สหรัฐอเมริกา เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 175 ปี ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2552 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการจัดนิทรรศการ การแข่งขันวาดภาพ การแข่งขันตอบปัญหา การแสดงดนตรีและการแสดงต่างๆ และการแข่งขันโต้วาทีที่ สกอ. รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 175 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนที่กำลังศึกษ่ในสถาบันอุดมศึกษาไทย มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยด้านการคิดเชิงตรรกะและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การโต้แย้งบนหลักการของเหตุผลอย่างเหมาะสม การใช้ไหวพริบปฏิภาณ การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และการพูด การโต้ตอบในที่สาธารณะ ตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีประสบการณ์การโต้วาทีกับเยาวชนของประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น นักศึกษาที่เข้าร่วมในการจัดการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษายังสามารถสร้างมิตรภาพและเครือข่ายระหว่างกันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต รองเลขาธิการ กกอ. กล่าว

ดร.ฉันทวิทย์ กล่าวต่อไปว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ มีทีมโต้วาทีเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 28 ทีม จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชนในสังกัดและในกำกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 19 แห่ง และทีมโต้วาทีจาก University of Vermont จำนวน 1 ทีม ทั้งนี้ นักศึกษาผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะมีโอกาสได้รับการฝึกอบรมจากศาสตราจารย์อัลเฟรด ชไนเดอร์ (Prof. Alfred Snider) ผู้เชี่ยวชาญด้านการโต้วาทีจาก University of Vermont โดยการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2552 ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลของรมว.ศึกษาธิการ

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook