อาชีวะจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่โชว์180ผลงาน

อาชีวะจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่โชว์180ผลงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 29 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพันธ์ รมช.ศึกษาธิการ นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2551 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 5-8 ก.พ.นี้ ที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์บางกะปิ โดยนายเฉลียว กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2551 เป็นการประกวดครั้งที่ 20 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ทั้งนี้วัตถุประสงค์การจัดประกวด เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนอาชีวศึกษา ให้เป็นนักคิด นักประดิษฐ์ โดยนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และทักษะวิชาชีพ เป็นพื้นฐาน ในการสร้างผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนร่วมและประเทศชาติ

นายเฉลียว กล่าวอีกว่า สอศ. ได้ขอประทานกราบทูลเชิญพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จประทานถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ชนะการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา 3 ถ้วย ประเภทระดับประถมศึกษา สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ประเภทระดับประถมศึกษา กัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประเภทระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประทานโล่รางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ จำนวน 25 ผลงาน แบ่งออกเป็น รางวัลชนะเลิศ ทั้ง 5 ประเภท ๆ ละ 5 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 อันดับ 2 และอันดับ 3 ทั้ง 5 ประเภท ๆ ละ 5 รางวัล และรางวัลจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 รางวัล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่นักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมประกวดแข่งขัน

เลขาธิการกอศ. กล่าวต่อไปว่า ภายในงานมีการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งชนะการประกวดในระดับภาค 5 ภาค 180 ผลงาน จำแนกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต 39 ผลงาน ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์เพื่อชีวิตที่พอเพียง 40 ผลงาน ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ประเภทผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 36 ผลงาน ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 35 ผลงานและ ประเภทที่ 5 สิ่งประดิษฐ์เพื่อลดภาวะโลกร้อน 30 ผลงาน

นายเฉลียว กล่าวด้วยว่า สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ที่ชนะการแข่งขันในระดับภาค ทั้ง 79 ทีม แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทม้าวิ่งเร็ว และประเภทหุ่นยนต์ร่วมตะลุยลั่นกลอง นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมระยะสั้น 108 อาชีพ โดยเปิดสอนวันละ 10 อาชีพ ตั้งแต่เวลา 10.00 20.00 น. มีอาชีพที่น่าสนใจ ได้แก่ กัดกระจก ผลไม้หอม ซ่อมโทรศัพท์มือถือ กุหลาบกระดาษสาวาเลนไทน์ กระเป๋าลดโลกร้อน และกระบุงเงินล้าน เป็นต้น โดยไ่เสียค่าใช้จ่าย และผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับวุฒิบัตร จึงขอเชิญชวนผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพเสริม หรือสนใจประดิษฐ์งานฝีมือด้วยตนเอง เข้าร่วมอบรมระยะสั้นได้

นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพันธ์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2551 เพื่อฝึกอาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ สอศ. อย่างไรก็ตามการแสดงผลงาน 180 ผลงานของนักเรียน นักศึกษา จะทำให้ตัวเด็กเองมีความภาคภูมิใจในผลงานรวมทั้งเป็นแรงผลักดันให้เกิดผลงานใหม่ๆขึ้นอีกด้วย

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook