สพฐ.แถลงโต้ฝ่ายค้านแจงตั้งงบจัดซื้อตำราฟรียึดราคาปก-ยันหนังสือได้คุณภาพ

สพฐ.แถลงโต้ฝ่ายค้านแจงตั้งงบจัดซื้อตำราฟรียึดราคาปก-ยันหนังสือได้คุณภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สพฐ.หอบตำราเรียนแถลงโต้ฝ่ายค้าน แจงตั้งงบจัดซื้อตำราฟรีโดยยึดราคาปกหนังสือองค์การค้าฯ เพราะต้องการให้ได้ราคากลางที่สามารถจัดซื้อหนังสือคุณภาพได้จริง ชี้ตั้งงบถูกไป ร.ร.จะมีปัญหาในการจัดซื้อ พร้อมแจง ราคากลางชุดนร.ของสพฐ.ที่มี มอก.ถูกกว่า ชุดนร.ที่ไม่มีมอก.

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2552 คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แถลงข่าวพร้อมผู้บริหารขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) โต้กรณีที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในสภาโจมตีการตั้งงบจัดซื้อตำราเรียนแจกนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งกำหนดราคากลางสำหรับจัดซื้อโดยอิงราคาหน้าปกตำราเรียนของ อค. ลด 20% ทั้งที่ราคาตำราเรียนขององค์การค้าฯแพงกว่าตำราเรียนของสำนักพิมพ์เอกชน 1 เท่าตัวว่า สาเหตุที่ สพฐ.กำหนดราคากลางสำหรับจัดซื้อตำราเรียน8 กลุ่มสาระวิชาแจกนักเรียน งบประมาณ 4,203 ล้านบาท โดยอิงราคาตามตำราเรียนของ อค. นั้น เพราะตำราเรียน อค.ใช้ต้นฉบับของกระทรวงศึกษาธิการ และถูกควบคุมโครงสร้างราคาโดย สพฐ.มาตลอด และเป็นราคาเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2546 จึงมั่นใจได้ว่า เป็นตำราเรียนที่ราคาคุ้มค่ากับคุณภาพ

เราไม่ได้กำหนดงบประมาณจัดซื้อตำราเรียนโดยอิงตามราคาตำราเรียนที่ถูกสุดในท้องตลาดเป็นเกณฑ์ เพราะหากทำเช่นนั้น ร.ร.จะไม่สามารถจัดซื้อหนังสือที่มีคุณภาพได้ ดังนั้น สพฐ.จึงกำหนดราคากลางโดยอิงตามราคาตำราเรียนขององค์การค้าซึ่งเป็นตำราเรียนที่คุ้มค่ากับราคา แม้บางเล่มราคาหน้าปกจะแพงกว่าตำราเรียนเอกชน แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้วจะเห็นความแตกต่าง เช่น จำนวนหน้ามากกว่า พิมพ์ 4 สีและใช้กระดาษถนอมสายตาหรือกระดาษปอนด์ขณะที่ตำราเรียนเล่มที่ถูกกว่า จะพิมพ์ 2 และใช้กระดาษปรู๊ฟ คุณหญิงกษมา กล่าว

เลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า วงเงินที่จัดสรรให้ร.ร.ไปนั้น ไม่ได้บังคับว่า โรงเรียนต้องจัดซื้อตำราเรียนของสำนักพิมพ์ใด ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของร.ร. โดยให้ ผอ.สถานศึกษา พิจารณาเลือกร่วมกับครูและสถานศึกษา เพราะฉะนั้น การกำหนดราคาจัดซื้อจึงต้องกำหนดราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่กำหนดราคาจัดซื้อต่ำเกินไปซึ่งจะทำให้ ร.ร.ไม่สามารถจัดซ้อตำราเรียนที่มีคุณภาพได้

คุณหญิงกษมา กล่าวต่อไปว่า ราคาตำราเรียนขององค์การค้าฯไม่ได้แพงอย่างที่เข้าใจ เพราะตำราเรียนที่ใช้ต้นฉบับของกระทรวงนั้น กระทรวงจะเป็นผู้กำหนดราคาขาย ราคาตำราเรียนอค. จึงอยู่ในช่วงกลางของตลาด ยกตัวอย่างตำราเรียนระดับ ป.1 วิชาคณิตศาสตร์ มีวางขาย 6 สำนักพิมพ์ ราคาอยู่ระหว่าง 34-63 บาท ของ อค.อยู่ที่ 52 บาท วิชาวิทยาศาสตร์ วางขาย 9 สำนักพิมพ์ ราคาระหว่าง 17-85 บาท ของ อค. 37 บาท วิชาสุขศึกษา วางขาย 7 สำนักพิมพ์ ราคาระหว่าง 19-95 บาท ของ อค. 28 บาท ภาษาอังกฤษ วางขาย 7 สำนักพิมพ์ ราคาระหว่าง 52-110 บาท ของ อค. 54 บาท มีเพียง วิชาสังคมศึกษาที่ตำราเรียน อค.แพงกว่าเพื่อน วางขาย 10 สำนักพิมพ์ ราคาระหว่าง 26-127 บาท ของ อค. 127 บาท เพราะแยกเป็น 3 เล่ม พิมพ์ด้วยกระปอนด์และ 4 ปีทั้งเล่ม

เลขาธิการกพฐ. กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการจัดซื้อชุดนักเรียนฟรีซึ่งได้งบมา 3,158 ล้านบาทนั้น ราคากลางสำหรับจัดซื้อชุดนักเรียนที่สพฐ.กำหนดไว้นั้น ไม่ได้สูงเกินไปแม้ว่า จะกำหนดให้จัดซื้อชุดนักเรียนที่ได้ มอก. ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการตัดเย็บชุดนักเรียนที่ได้รับ มอก.จำนวน 36 แห่ง หรือให้ซื้อชุดนักเรียนที่ตัดเย็บโดยกลุ่มอาชีพในพื้นที่ตามมติครม.ปี 2546

จากการสำรวจราคาชุดนักเรียนของ 10 บริษัทที่ได้ มอก.และไม่ได้ มอก. พบว่า ราคากลางชุดนักเรียนทุกระดับของ สพฐ.ยกเว้นอนุบาลเป็นราคาที่ถูกสุดของตลาด โดย ราคาชุดนักเรียนระดับ อนุบาล ของ 10 บริษัท จะอยู่ระหว่าง 125-360 บาท ราคากลางของสพฐ.อยู่ที่ 150 บาท ระดับประถม ราคาอยู่ระหว่าง 180 420 บาท ราคากลางอยู่ที่ 180 บาท ระดับมัธยมต้น 225-500 บาท ราคากลาง 225 บาท ม.ปลาย 250-520 บาท ราคากลางอยู่ที่ 250 บาท

นายบำเรอ ภาณุงศ์ ผอ.องค์การค้าฯ กล่าวว่า ราคาตำราเรียน อค.แพงกว่า ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า แต่หลายเล่มที่คุณภาพเทียบเท่ากัน ราคาตำราเรียน อค.กลับถูกกว่า เช่น แบบฝึกหัด คณิตาสตร์ ของอค. 47 บาท สำนักพิมพ์เอกชน 78 บาท หรืออย่างภาษาไทย ป.1 ของอค. 46 บาท ลด 20% เหลือ 37 บาท พิมพ์ 4 สีตลอดเล่มด้วยกระดาถนอมสายตา แต่อีกเล่มของสำนักพิมพ์เอกชน ใช้กระดาษปรู๊ฟ ราคา 66 บาท รวม ๆ แล้ว ราคาตำราเรียนหน้าปกของ อกค.ถูกกว่า เอกชน หลายเล่ม

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า การเปรียบเทียบต้องดูถึงรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ให้ชัดเจน อาทิเช่น เป็นหนังสือที่อยู่ในระดับชั้นเดียวกันหรือไม่ 2. ปริมาณเนื้อหาและจำนวนหน้าของหนังสือเท่ากันหรือไม่ 3. คุณภาพการพิมพ์ ประเภทของกระดาษที่ใช้ ต้องอยู่ในระดับเดียวกันจึงจะสามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

ปลัดศธ. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหลักการขององค์การค้าคือเน้นจัดพิมพ์ตำราเรียนในราคาต่ำ เพื่อเป็นการควบคุมแบบเรียนในตลาดไม่ให้มีราคาสูงเกินไปอยู่แล้ว ส่วนเรื่องคุณภาพ องค์การค้าฯจัดพิมพ์โดยใช้กระดาษถนอมสายตา ซึ่งมีน้ำหนักเบา อ่านแล้วไม่ทำให้สายตาเสีย นอกจากนั้นหากจะเปรียบเทียบระหว่างแบบเรียนขององค์การค้ากับแบบเรียนของเอกชนแล้วจะต้องดูเรื่องการจัดพิมพ์ และสีด้วยเพราะหากเป็นสีขาวดำทั้งเล่ม หนังสือจะไม่มีความน่าสนใจ

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook