สิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญา สร้างคุณค่าสู่ชุมชน

สิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญา สร้างคุณค่าสู่ชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แอม-พรกมลฉัตรแก้ว และ ติ๊ดตี่-แสงทองสิงห์แก้ว ชั้นม.5/2กลุ่มวิชาวิทย์-คณิตโรงเรียนห้างฉัตรวิทยาจ.ลำปางกล่าว

จากการมองหาสิ่งใกล้ๆตัวและนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทำให้ผลงาน หน้าต่างประหยัดพลังงาน ที่เกิดจากความสงสัยว่าเพราะเหตุใดห้องเรียนวิชาฟิสิกส์ซึ่งเป็นอาคารไม้จึงร้อนทั้งๆที่เปิดพัดลมและหน้าต่างทุกบานจึงชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค(ภาคเหนือ)จากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อบ่มเพาะนักประดิษฐ์รุ่นใหม่เมื่อปี2551

น้องแอม บอกว่าการเข้ารับการอบรมจากวช.ได้จุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจว่าการสร้างสิ่งประดิษฐ์ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุราคาแพงเพียงแค่นำสิ่งใกล้ๆตัวที่ชาวบ้านสามารถทำได้จึงตัดสินใจประดิษฐ์หน้าต่างประหยัดพลังงานขึ้นเพื่อแก้ปัญหาของทางโรงเรียนรวมทั้งจากการปรึกษาคุณครูทำให้ทราบว่าเป็นเพราะมวลอากาศภายในร้อนกว่าภายนอกทำให้กระแสลมถ่ายเทไม่สะดวกจากนั้นจึงได้นำความรู้จากการเรียนวิชาวิชาฟิสิกส์และมาใช้ประดิษฐ์ผลงาน หน้าต่างประหยัดพลังงาน สามารถนำไปผลิตใช้ได้จริงมีความประหยัดและเกิดประโยชน์สูงโดยจะนำแบบจำลองมาร่วมงานวันนักประดิษฐ์ประจำปีนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)จัดงานวันนักประดิษฐ์ไทยและวันนักประดิษฐ์นานาชาติขึ้นโดยมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์มากมาย

ตอนนี้ใช้เงินรางวัลที่ได้จากครงเข้ามาสนับสนุนตั้งกองทุนเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาความคิดและสิ่งประดิษฐ์ซึ่งสามารถจดลิขสิทธิ์ได้อยากให้เพื่อนๆและทุกๆคนมาเที่ยวงานเยอะๆมาดูผลงานของนักเรียนตัวเล็กๆว่าเขามีความคิดสร้างสรรค์มากๆนอกจากนี้ยังมีผลงานการประดิษฐ์ของเด็กและผู้ใหญ่อันอลังการมากมายแล้วจะพบว่าทุกอย่างรอบตัวเราล้วนกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ได้น้องแอม กล่าว ด้านอาทิตย์พงศ์สุพัฒน์ อาจารย์ผู้สอนวิชาฟิสิกส์ชั้นม.ปลายและที่ปรึกษาผลงานบอกว่าจุดเด่นของหน้าต่างประหยัดพลังงานคือสามารถรับกระแสลมได้ทุกทิศทางโดยลมที่เข้ามาจะกระจายมวลอากาศไปได้ทั่วห้องทั้งด้านบนด้านล่างและด้านข้างนอกจากนี้ยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้พลังงานลมมาหมุนมอเตอร์ที่ติดไว้ที่หน้าต่างให้พลังงานลมแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไว้ใช้ต่อไปซึ่งการส่งเสริมให้เด็กเยาวชนและนักศึกษาได้พัฒนาความคิดรู้จักนำสิ่งใกล้ตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีชั้นสูงแต่ให้ใช้หาแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่นวัสดุท้องถิ่นคือหนทางอยู่รอดในยุคปัจจุบัน

กฤษณ์ธวัชนพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)กล่าวว่าวันนักประดิษฐ์ปีนี้วช.รวบรวมกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ไว้ในงานมากมายไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ของคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยเป้าหมายหลักจะเน้นการให้ความรู้แก่เยาวชนเป็นหลักเพื่อสร้างความตระหน์ตั้งแต่ยังเด็กหวังว่าเยาวชนที่เข้าร่วมงานจะเกิดแรงบันดาลใจจากสิ่งที่พบเห็นและเกิดอยากจะเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นมากยิ่งขึ้นถ้าเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลมีกองทุนนักประดิษฐ์คิดค้นเกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักประดิษฐ์ให้คิดค้นผลงานได้อย่างเต็มศักยภาพ

ผู้สนใจเข้าร่วมงานวันนักประดิษฐ์ไทยและวันนักประดิษฐ์นานาชาติได้ที่ฮอลล์9ศูนย์การแสดงสินค้าเมืองทองธานีระหว่าง2-5กุมภาพันธ์นี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่0-2579-2288

0กัลยาณีฉินสิน0

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook