พม.จัดเวทีสิทธิเด็กครั้งที่26-หวังรู้ทันสื่อ

พม.จัดเวทีสิทธิเด็กครั้งที่26-หวังรู้ทันสื่อ

พม.จัดเวทีสิทธิเด็กครั้งที่26-หวังรู้ทันสื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม.จัดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 26 ภายใต้หัวข้อ “BE SMART & SAFE ONLINE : ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ...ออนไลน์”

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวรายงานในงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 26 ภายใต้หัวข้อ "BE SMART & SAFE ONLINE : ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ...ออนไลน์" เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชน มีทักษะในการเข้าถึงสื่อ และสามารถวิเคราะห์ประเมินสื่อจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันสิทธิเด็กสากล ซึ่งประเทศไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับสิทธิด้านการมีส่วนร่วมของเด็ก จึงได้จัดการเวทีสิทธิด้านการมีส่วนร่วมของเด็กขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบัน โดยกำหนดประเด็นการจัดงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละปี เพื่อให้เด็กได้มีการจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของเด็กในปัจจุบัน

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า ในสังคมปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคที่สื่อออนไลน์มีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนและยากต่อการควบคุม การพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการเข้าถึงสื่อ และสามารถวิเคราะห์ประเมินสื่อจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน และเป็นการป้องกันเด็กและเยาวชนจากภัยร้ายที่แฝงมากับสื่อและเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ ประกอบกับมติสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2558 ในหัวข้อ “การรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ของเด็กและเยาวชน” ซึ่งกลไกระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น สามารถส่งเสริมสนับสนุนการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว  กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสิทธิเด็ก ประเทศไทย จึงกำหนดจัดงานเวทีสิทธิเด็กครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2558 ภายใต้หัวข้อ "BE SMART & SAFE ONLINE : ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ...ออนไลน์" ซึ่งเป็นหัวข้อที่ได้มาจากการระดมความคิดของผู้แทนเด็ก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook