ผู้นำฝรั่งเศส นัดถกสหรัฐ-รัสเซีย ถล่มหนัก IS

ผู้นำฝรั่งเศส นัดถกสหรัฐ-รัสเซีย ถล่มหนัก IS

ผู้นำฝรั่งเศส นัดถกสหรัฐ-รัสเซีย ถล่มหนัก IS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพฝรั่งเศส และรัสเซีย ร่วมเปิดฉากถล่มเป้าหมายต่างๆของไอเอสในซีเรีย ทั้งเครื่องบินรบทิ้งระเบิด ยิงขีปนาวุธจากเรือรบโดยเป้าหมายเพื่อแก้แค้น ไอเอส โจมตีปารีส และ ลอบวางระเบิดเครื่องบินโดยสาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินรบฝรั่งเศสยังคงเปิดฉากถล่มเป้าหมายต่างๆของพวกกลุ่มไอเอสในซีเรีย อย่างหนัก ตามหลังเหตุโจมตีกรุงปารีส ส่วนรัสเซีย ก็ได้ยกระดับถล่มหนักขึ้น ทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลและขีปนาวุธร่อนยิงจากทะเล หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศล้างแค้น

หลังพบหลักฐานเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเครื่องบินโดยสารของสายการบินเมโทรเจ็ตถูกวางระเบิด พร้อมสั่งการกองทัพเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนร่วมมือกับฝรั่งเศสในฐานะพันธมิตร โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มาจาก ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสประกาศไล่ล่าไอเอส ให้ถึงที่สุด จากการก่อสงครามของพวกเขา ส่วนรัสเซียประกาศแก้แค้น

หลังยืนยันเชื่อว่าเครื่องบินที่ตกเมื่อเดือนที่แล้วในคาบสมุทรไซนายพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 224 ชีวิต ถูกโจมตีด้วยระเบิด ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีออลลองด์ จะเดินทางไปเยือน กรุงวอชิงตันในวันที่ 24 พฤศจิกายน เพื่อพบกับ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐและมีแผนนัดหารือกับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในอีก 2 วันหลังจากนั้นที่กรุงมอสโก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซีย เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงในเมืองรักกา ฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ในประเทศซีเรียแล้ว หลังรัฐบาลออกมายอมรับว่า มีหลักฐานบ่งบอกว่า เครื่องบินโดยสาร ซึ่งตกในคาบสมุทรไซนาย เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ถูกผู้ก่อการร้ายวางระเบิด

จากรายงานข่าว เปิดเผยว่า รัสเซีย ใช้เรือรบยิงขีปนาวุธร่อน หรือ ครูส มิสไซล์ และใช้การทิ้งระเบิดระยะไกล โจมตีเป้าหมายกลุ่มไอซิส ในเมืองรักกา ซึ่งทางสหรัฐฯ เชื่อว่า นี่เป็นการโจมตีกลุ่มไอเอส อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกของรัสเซีย การยกระดับโจมตีของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศพลิกแผ่นดินล่า ไอเอส หลังจากมอสโก ยืนยันว่าเครื่องบินโดยที่ตกถูกวางระเบิด

ขณะที่ เซอร์เก ซอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย ได้ถล่มเป้าหมายต่าง ๆ ของไอเอส ในจังหวัดรักกา และ เดอีร์ เอซ-ซอร์ ของซีเรีย หลังจาก ผู้นำรัสเซีย ประกาศแก้แค้นนักรบที่อยู่เบื้องหลังเหตุวางระเบิดเครื่องบินของสายการบินเมโมรเจ็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook