เปิดโลกยนตกรรม-ซีรีส์1 ดีเซล เมื่อกังหันสีฟ้าลุยคอมแพ็คคาร์

เปิดโลกยนตกรรม-ซีรีส์1 ดีเซล เมื่อกังหันสีฟ้าลุยคอมแพ็คคาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นี้ก็จะได้เห็นรถจากฝั่งของยุโรป เข้ามาทำตลาดรถขนาดเล็กนี้ด้วย นั่นคือ การเปิดตัวของ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 1 อย่างเป็นทางการในช่วงวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงงานมอเตอร์โชว์ ที่ไบเทค บางนา

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นั้นเลือกทำตลาดรถเก๋งคอมแพ็ค BMW 120d คูเป้ หรือเรียกว่า ซีรีส์ 1 คูเป้ก็ได้ รถเก๋งเล็กสุดของ บีเอ็มดับเบิลยูตัวนี้ ใช้ เครื่องยนต์แตกต่างไปจากรถคอมแพ็คทั่วไปซึ่ง นิยมเครื่องยนต์เบนซิน 1500 ซีซีกันแต่สำหรับซีรีส์1 ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ 2.0 ซึ่งเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง ประหยัดน้ำมันและคายมลพิษน้อย ขนาดของเครื่องยนต์ความจุกระบอกสูบ 1,995 ซีซี แบบ 4 สูบแถวเรียง สามารถสร้างแรงม้าสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-3,000 รอบ ด้วยพลังเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงนี้ บีเอ็มดับเบิลยู 120d มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.8 วินาที และความเร็วสูงสุด 226 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรียกว่าเกินตัวอย่างมากสำหรับรถขนาดเล็กเช่นนี้ ในขณะเดียวกับ อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันอยู่ที่ 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร และปยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 161 กรัมต่อกิโลเมตร

ระบบแชสซีของ BMW ซีรีส์ 1 คูเป้ วางโครงสร้างให้ มีการกระจายน้ำหนัก 50:50 หน้า : หลัง ซึ่งนอกจากทำให้รถมีความสมดุลแล้ว ยังช่วยให้การทรงตัว การเกาะถนน ดีนอกจากนี้กำลังของรถ ที่มีมาก เรียกว่าสูงสุดในกลุ่มรถคอมแพ็ค ทำให้รถปราดเปรียว และทำให้การขับขี่ มีความปลอดภัยมากขึ้น

รถคันเล็กตัวนี้ ยังใช้ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในตลาด ข้อดีของระบบขับเคลื่อนล้อหลัง คือ การแยกหน้าที่ระหว่างล้อขับเคลื่อน และการบังคับเลี้ยว ทำให้ มีความสปอร์ต คล่องตัว และปราดเปรียว

บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 1 คูเป้ ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่บีเอ็มดับเบิลยูจะจำรึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ของการสร้างรถเล็กที่มีเครื่องยนต์ทรงพลังและขับสนุกเฉกเช่น บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 02 (เช่น BMW 2002) ซึ่งเปิดตัวในปีค.ศ. 1966 และเป็นที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ว่า เป็นที่หนึ่งในรถขนาดเล้ก 2 ประตู 4 ที่นั่ง ที่ขับสนุก ด้วยความนิยมสูงสุดนี้ ทำให้ BMW ซีรีส์ 02 นี้อยู่บนสายการผลิตเป็นเวลาถึง 12 ปี

สำหรับรถในะดับ บีเอ็มดับเบิลยูแม้จะเห็นว่า ขนาดไม่ใหญ่ มากมายนักแค่ ราคาไม่ได้เล็กลงไปด้วยเพราะว่า บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เคาะราคาไว้คันละ 3,699,000 บาท

ยุทธพงษ์ ภาษี

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook