เมืองทุ่งสงค้นพบ ห้องเซฟเก่าแก่ สยามกัมมาจล ลุ้นเปิดแต่ไม่ออก

เมืองทุ่งสงค้นพบ ห้องเซฟเก่าแก่ สยามกัมมาจล ลุ้นเปิดแต่ไม่ออก

เมืองทุ่งสงค้นพบ ห้องเซฟเก่าแก่ สยามกัมมาจล ลุ้นเปิดแต่ไม่ออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่รถไฟทุ่งสง ค้นพบอาคารเก่าแก่ของธนาคารสยามกัมมาจล รอดพ้นจากสงครามโลก เจอห้องนิรภัยอายุกว่า 100 ปี ลุ้นเปิดตรวจสอบ แต่ยังทำไม่ได้ เพราะประตูปิดแน่นหนา

(23 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบและพยายามเปิดตู้นิรภัยที่อาคารเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของธนาคารสยามกัมมาจล สาขาแรกของประเทศไทย ภายหลังได้ย้ายไปและเปลี่ยนชื่อเป็นธนาคารไทยพาณิชย์

อาคารหลังดังกล่าว ก่อสร้างรูปแบบชิโนโปรตุกิสอย่างสวยงามและยังมีสภาพสมบูรณ์ โดยผู้อาวุโสระบุว่า อาคารนี้สามารถรอดพ้นจากการทิ้งระเบิดของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงรามโลก จึงยังหลงเหลืออยู่ถึงปัจจุบัน ถือเป็นทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ขณะที่เทศบาลเมืองทุ่งสงได้ขอเช่าใช้อาคารหลังนี้ เพื่อปรับปรุงเป็นพิพธิภัณฑ์ท้องถิ่นแสดงถึงความเป็นมาของย่านเศรษฐกิจ และสิ่งของต่างๆ ที่ทรงคุณค่ามาจากอดีต

ทั้งนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้แค่เพียงภายนอก แต่ยังไม่สามารถเปิดตู้นิรภัยใบนี้ได้ เนื่องจากมีการก่อสร้างอย่างแข็งแรง เจ้าหน้าที่วัดจากชองระบายอากาศพบว่ามีความหนาถึง 19 ซม.ส่วนประตูนั้นเป็นเหล็กหนาแข็งแรง ตัวตู้กว้างราว 3 เมตร ยาวราว 4 เมตร มีช่องเสียบกุญแจพร้อมกัน 4 ช่อง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นประตูนิรภัยที่ต้องสั่งมาจากต่างประเทศในสมัยกว่า 100 ปีที่ผ่านมา จะต้องใช้กุญแจพร้อมกัน 4 ดอกจึงสามารถเปิดได้ แต่ปัจจุบันไม่ทราบใครคือผู้ถือกุญแจตู้นิรภัยนี้ และตกอยู่ในความครอบครองของผู้ใด

ร.ต.อ.ไกรศร บุญล้ำ รองสารวัตรตำรวจรถไฟ สถานีตำรวจรถไฟทุ่งสง ระบุว่าเป็นอาคารเก่าแก่ที่ควรค่าในการอนุรักษ์อย่างมาก ภายในอาคารและนอกจากอาคารบางจุดมีร่องรอยของกระสุนปืนเมื่อครั้งสงคราม ญี่ปุ่นได้ทิ้งระเบิดใส่ที่นี่แต่พลาดเป้าตกห่างไปราว 200 เมตร เป็นหลุมลึกกลายเป็นสระน้ำของสถานี อาคารเช่นนี้เหลือไม่กี่หลังในภาคใต้ถือเป็นอาคารที่ทรงคุณค่าอย่างมาก

นายศักดิ์ มาศวิวัฒน์ สารวัตรแขวงบำรุงทางทุ่งสง การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เทศบาลเมืองทุ่งสง เห็นความสำคัญของอาคารนี้ ขอเช่าจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของท้องถิ่นร่วมกันตรวจสอบสภาพอาคาร พบห้องนิรภัย อาจจะเป็นที่เก็บทรัพย์สินหรือสิ่งของต่างๆ เอาไว้ แต่ไม่สามารถเปิดดูในวันนี้ เพราะมีกุญแจล็อคเอาไว้อย่างแน่นหนา จะประสานกับนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง หาช่างกุญแจที่มีความชำนาญมาเปิดเซฟ ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้รู้ว่าข้างในเซฟมีอะไรอยู่ในข้างใน เกิดความกระจ่าง เพราะเป็นที่สนใจอย่างมาก

นายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่า ทุ่งสงเป็นเมืองชุมทางรถไฟ มีความรุ่งเรืองมากในอดีตที่ผ่านมา มีธนาคารสยามกัมมาจล มาตั้งเป็นแห่งแรกของภาคใต้ ที่อำเภอทุ่งสง เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องอนุรักษ์เอาไว้ ทางเทศบาลเมืองทุ่งสง ขอเช่าอาคารหลังนี้จากการรถไฟแห่งประเทศไทย

ส่วนสาเหตุที่มีความล่าช้าในการปรับปรุงอาคารเนื่องจาก จากการสำรวจทางด้านวิศวกรรมพบว่า โครงสร้างที่เป็นเหล็กค่อนข้างผุกร่อน จำเป็นต้องออกแบบ ปรับปรุงเพื่อให้อาคารมีความมั่นคง แข็งแรง อยู่ได้ 100-200 ปี อาคารหลังนี้เป็นอาคาร 2 ชั้น หลังจากเป็นพิพิธภัณฑ์แล้ว หากมีคนเข้าชมมากแล้วอาคารรองรับไม่ไหว จะเกิดอันตราย และ อาคารมี 2 หลัง มีหลังเก่าอีกหลังหนึ่ง ได้สำรวจโครงสร้างแล้ว และกำลังสำรวจออกแบบอาคารอีกหลังที่อยู่ใกล้กันที่เคยเป็นที่ตั้งของสยามกัมมาจลมาก่อน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เมืองทุ่งสงค้นพบ ห้องเซฟเก่าแก่ สยามกัมมาจล ลุ้นเปิดแต่ไม่ออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook