ฎีกาไม่รับฟ้องเสรีพิศุทธ์กล่าวหาอดีต3บิ๊ก-ฟ้องสื่อ2ฉบับ

ฎีกาไม่รับฟ้องเสรีพิศุทธ์กล่าวหาอดีต3บิ๊ก-ฟ้องสื่อ2ฉบับ

ฎีกาไม่รับฟ้องเสรีพิศุทธ์กล่าวหาอดีต3บิ๊ก-ฟ้องสื่อ2ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกายืนไม่รับฟ้อง 'เสรีพิศุทธ์' กล่าวหาอดีต 3 บิ๊ก หมิ่นคดีสอบวินัยไม่ภักดีสถาบันฯ ปี 51 ชี้ รับฟ้องเฉพาะสื่อ 2 ฉบับ - นัดสอบ 25 ม.ค.59

ศาลจังหวัดตลิ่งชัน ถ.ทุ่งมังกร อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง อดีต ผบช.น., พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ อดีต ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 8) กับพวก เป็นจำเลยที่ 1 - 7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร

จากกรณี ระหว่างวันที่ 9 - 27 เม.ย. 51 พล.ต.ท.อัศวิน ผบช.น., พล.ต.ท.จงรัก ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธีระเดช จเรตำรวจฯ จำเลยที่ 1 - 3 เข้าให้ถ้อยคำกับ นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ขณะนั้น ในฐานะประธานคณะกรรมสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ โดยจำเลยทั้งสาม กล่าวหาว่า โจทก์ไม่จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่อารักขาขณะเสด็จฯ กลับจาก รพ.ศิริราช และไม่เข้าร่วมงานราชวัลลภ และข้อความอื่น ๆ ต่อมาจำเลยที่ 4 - 7 นำมาตีพิมพ์ใน นสพ.ข่าวสดและมติชน ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษ และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี คดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ที่พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งเจ็ด ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์

ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ศาลชั้นต้นรับคดีโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องด้วย ขณะที่ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วว่า ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานอื่นใดมาสนับสนุนข้อกล่าวอ้างของโจทก์ได้ ข้อกล่าวอ้างต่าง ๆ ของโจทก์ที่เบิกความมา เป็นเพียงความคิดเห็นอนุมานเอาเอง โดยปราศจากพยานหลักฐานมาสนับสนุน ไม่มีน้ำหนักให้รับฟังเพียงพอที่ชี้มูลความผิดของจำเลยที่ 1 - 3 ได้ ที่ศาลล่างทั้งสองยกฟ้องจำเลยที่ 1 - 3 มานั้นชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษาแก้ ให้ประทับฟ้องให้ บริษัท ข่าวสด, นายฐากูร บก.นสพ.ข่าวสด, บริษัท มติชน และ นายสุวพงศ์ บก.นสพ.มติชน จำเลยที่ 4 - 7 และให้ออกหมายเรียกจำเลยที่ 4 - 7 มาสอบคำให้การว่า จะรับสารภาพหรือปฏิเสธ วันที่ 25 ม.ค. 59 เวลา 09.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook