ฝรั่งเศสเพิ่มโจมตีIS-เครื่องบินรบรัสเซียถล่ม500เป้าหมาย

ฝรั่งเศสเพิ่มโจมตีIS-เครื่องบินรบรัสเซียถล่ม500เป้าหมาย

ฝรั่งเศสเพิ่มโจมตีIS-เครื่องบินรบรัสเซียถล่ม500เป้าหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ประกาศจะเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีทางอากาศต่อ กลุ่มไอเอสในประเทศซีเรียและอิรัก ส่วน นายกฯอังกฤษ พร้อมเข้าช่วย ขณะที่ รัสเซียถล่ม 500 เป้าหมาย ISแล้ว - ปูตินสั่งถล่มเพิ่ม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ประกาศว่าฝรั่งเศสจะโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มไอเอส ในประเทศซีเรียและอิรักอย่างรุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ชาร์ลส์ เด โกล เข้าร่วมในปฏิบัติการแล้ว

ทั้งนี้ คำพูดของ ผู้นำฝรั่งเศส เกิดขึ้นหลังจากเขาหารือกับ นายกรัฐมตรี เดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ โดยผู้นำทั้ง 2 คนเห็นชอบร่วมกันเรื่องการยกระดับความร่วมมือเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ รวมถึงเพิ่มการแบ่งปันข้อมูลและแบ่งปันข้อมูลการบิน 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอให้กองทัพฝรั่งเศสใช้ฐานทัพอากาศ อาโครติริ ของอังกฤษในประเทศไซปรัส ในการส่งเครื่องบินโจมตีกลุ่มไอเอสและเสนอให้ความสนับสนุนด้านการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ต้องการที่จะให้อังกฤษเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรียร่วมกับฝรั่งเศส และพันธมิตรอื่นๆ ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษในสัปดาห์นี้ พร้อมกันนี้ยังให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง ในการดำเนินการของผู้นำฝรั่งเศส พื่อปราบปรามกลุ่มไอเอส ซึ่งเห็นว่าอังกฤษควรดำเนินการด้วยเช่นกัน 


รัสเซียถล่ม500เป้าหมายIS-ปูตินสั่งถล่มเพิ่ม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ออกมาเผยถึงการฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส ในซีเรีย และอิรัก โดย กองทัพรัสเซีย บอกว่า การโจมตีระลอกล่าสุด ทำลายรถบรรทุกน้ำมัน 80 คัน ใกล้เมืองรากา ป้อมปราการของไอเอส เช่นเดียวกับถังเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ และโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งทางใต้ของเมือง ขณะที่ถังสำรองเชื้อเพลิง ห่างจากเมืองเดอีร์ เอซ-ซอร์ ราว 50 กิโลเมตร ก็ถูกทำลายจากปฏิบัติการทางอากาศเช่นกัน โดย กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กำลังไล่ล่าระบบขนส่งน้ำมันในความพยายามตัดเส้นทางการเงินของไอเอส และระบุว่า ช่วง 5 วันที่ผ่านมา สามารถทำลายรถบรรทุกน้ำมันได้ราว ๆ 1,000 คัน พร้อมอ้างว่า พวกก่อการร้ายต้องประสบความสูญเสียรายแรงในชารากิบ เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดอิดลิบ และเมืองกาลัต อัล-มาดิก ในจังหวัดฮามา กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า การโจมตี 141 เที่ยวช่วง 2 วันที่ผ่านมา เครื่องบินรบของกองทัพอากาศรัสเซีย ถล่มเป้าหมายต่าง ๆ ของพวกก่อการร้าย 472 เป้าหมายในจังหวัดอเลปโป, ดามากัส อิดลิบ, ลาตาเคีย, ฮามา, ฮอมส์, รากา, เดอีร์ เอซ-ซอร์

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งยกระดับโจมตีทางอากาศในซีเรีย ให้หนักหน่วงขึ้น หลังได้รับการยืนยันว่า เครื่องบินโดยสารของรัสเซียที่ตกในแถบคาบสมุทรไซนาย ของอียิปต์ เมื่อเดือนที่แล้ววางระเบิด โดยมีพวกไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบ และเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พ.ย. ประธานาธิบดี ปูติน ประกาศเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ในซีเรีย จะกินเวลาอีกนานตามความจำเป็นที่ต้องลงโทษพวกที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดเครื่องบินโดยสารของสายการบินเมโทรเจ็ต



PHOTO: REUTERS















แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook