กรธ.เคาะ29มี.ค.59ได้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์

กรธ.เคาะ29มี.ค.59ได้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์

กรธ.เคาะ29มี.ค.59ได้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เคาะ 29 มี.ค. 2559 ได้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ลุยชี้แจงประชาชนก่อนลงประชามติ

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. แถลงว่า ได้กำหนดกรอบการทำงานไว้ 9 ขั้นตอนหลัก เริ่มจากภายในวันที่ 8 มกราคม 2559 จะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งความคิดเห็นของประชาชนและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย พร้อมยกทั้งร่างแต่ละหมวดให้แล้วเสร็จ วันที่ 11 - 17 มกราคม กรธ. เดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อพิจารณาร่างทั้งฉบับให้แล้วเสร็จ วันที่ 18 - 26 มกราคม ทบทวนร่างและถ้อยคำบทเฉพาะกาล รวมถึงจัดทำสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเพื่อพิมพ์เผยแพร่ต่อไป วันที่ 29 มกราคม จะส่งร่างให้หน่วยงานและเผยแพร่ต่อประชาชนเพื่อรับฟังความคิดเห็น จากนั้น ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นวันสุดท้ายที่แม่น้ำอีก 4 สาย และบุคคลทั่วไป จะส่งความคิดเห็นข้อเสนอแนะต่อ กรธ. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะปรับปรุงร่างตามข้อเสนอแนะ วันที่ 21 - 28 มีนาคม ตรวจสอบความสอดคล้องของถ้อยคำ และวันที่ 29 มีนาคม ได้ร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จฉบับสมบูรณ์ ส่วนวันที่ 30 มีนาคม เริ่มชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนก่อนลงประชามติ

 

กรธ.อาจใช้กลไกศาลรธน.แก้วิกฤติบ้านเมือง

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการพิจารณาถึงหลักการเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอำนาจหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยากให้ศาลเป็นองค์กรนิติรัฐที่ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ ได้พิจารณาคาบเกี่ยวไปถึงอำนาจที่จะแก้วิกฤติบ้านเมืองในอนาคต โดยไม่จำเป็นต้องสร้างองค์กรใหม่อย่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป. ขึ้นมา แต่ให้ใช้กลไกเดิมที่มีอยู่แทน ส่วนประเด็นที่มานายกรัฐมนตรีและโครงสร้างฝ่ายบริการ ยังไม่นำมาพิจารณา คาดว่า จะพิจารณาหลังจากองค์กรศาลเสร็จสิ้น

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า การเดินทางไปต่างจังหวัดของ กรธ. ไม่ได้เป็นล็อบบี้การทำงาน แต่ต้องการทำงานนอกสถานที่ที่ใช้สมาธิ มีความต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างแรกเสร็จทันวันที่ 29 มกราคม 2559


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook