ครม.อนุมัติขยายกรอบเวลาตำบลละ 5 ลบ.

ครม.อนุมัติขยายกรอบเวลาตำบลละ 5 ลบ.

ครม.อนุมัติขยายกรอบเวลาตำบลละ 5 ลบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. อนุมัติงบกลาง สนับสนุนแก้ปัญหาภัยแล้ง ก.เกษตรฯ ขยายกรอบเวลาโครงการตำบลละ 5 ลบ. พร้อมเห็นชอบเข้าร่วมสถาบันเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก เตรียมชง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการสมัครเข้าเป็นสมาชิกภาคี OGP ในการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ซึ่งประเทศไทยได้ผ่านการประเมิน เบื้องต้น ใน 4 เรื่อง คือ ความโปร่งใสด้านการคลัง ประชาชนเข้าถึงข้อมูลรายได้ทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัฐ การเปิดเผยข้อมูลของภาครัฐ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งประเทศไทยมีคะแนน 75 คะแนน และหลังจากที่เป็นสมาชิกแล้ว 2 ปี จะต้องเปิดเผยข้อมูลของภาครัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ของบสนับสนุนภัยแล้ง ในการช่วยเหลือเพิ่มเติม เรื่องการสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้ง การพัฒนาดิน และการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ซึ่งได้อนุมัติแล้ว โดยให้ใช้เงินประมาณกลาง ส่วนมาตรการส่งเสริมหมู่บ้านละ 5 ล้านบาทนั้น ในการส่งโครงการ จากเดิมจะต้องส่งในเดือนตุลาคม แต่ไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดจึงขอขยายเวลาไปเป็นวันที่ 30 ธันวาคม 2558 และในเรื่องการเบิกจ่าย ก็ขอขยายไปเป็นวันที่ 30 มกราคม 2559 เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน

พลตรี สรรเสริญ ยังกล่าวถึงการเข้าร่วมกับสถาบันเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก (GGI)  โดยคณะรัฐมนตรี ได้มีมติไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการบันทึกความเข้าใจแบบคร่าว ๆ แต่ครั้งนี้จะมีการลงรายละเอียดถึงมากขึ้น โดยมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งการเข้าร่วมนี้จะทำให้ประเทศไทยมีความน่าเชื่อถือ รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการพิจารณา พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งเรื่องการดัดแปลงพันธุกรรม ทั้งสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และพืช ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีกฎหมายรองรับ และทั้งนี้ พ.ร.บ. ดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศใช้ 1 ปี เพื่อให้มีเวลาในการศึกษา และทดลองก่อนที่จะปลดปล่อยสู่ธรรมชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook