ทนายยิ่งลักษณ์ปัดยังไม่รับแจ้งขอศาลฎีกาออกนอกไทย

ทนายยิ่งลักษณ์ปัดยังไม่รับแจ้งขอศาลฎีกาออกนอกไทย

ทนายยิ่งลักษณ์ปัดยังไม่รับแจ้งขอศาลฎีกาออกนอกไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนาย ยิ่งลักษณ์ ปัด ยังไม่รับแจ้งให้ขอศาลฎีกานักการเมืองออกนอกประเทศ หลังข่าวสภายุโรป เชิญแลกเปลี่ยนความเห็นสถานการณ์ไทย

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รัฐสภายุโรป ส่งหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม หรือเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส ตามแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สะดวก ว่า ตนเองยังไม่ได้รับการยืนยันว่า กรณีดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ และยังไม่ได้รับแจ้งจากตัวอดีตนายกฯ เองว่า จะให้ดำเนินการใด ๆ เกี่ยวการขอเดินทางออกนอกประเทศกับศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะนี้ตนจึงยังไม่มีการยื่นเรื่องใด

ขณะที่ นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงหลักการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศว่า ต้องดูเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนั้น หากศาลระบุหลักเกณฑ์ว่ากรณีที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ต้องได้รับอนุญาตจากศาลก่อนนั้น ก็เป็นเรื่องที่ศาลต้องใช้ดุลพินิจ พิจารณาถึงความเหมาะสมตามความจำเป็นและสมควร

นายสืบพงษ์ โฆษกศาลยุติธรรม ยังกล่าวถึงหลักการอีกว่า คู่ความหรือผู้ขอ สามารถจะแสดงเหตุผลและความจำเป็นอย่างไรก็ได้ แต่ศาลจะใช้ดุลพินิจว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยพียงใด หากเดินทางออกนอกประเทศจะไปปฏิบัติหน้าที่ตามคำเชิญจริงหรือไม่ หรือจะมีการหลบหนีไม่ ซึ่งศาลอาจจะมีการวางเงื่อนไข ในการที่จะอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศเพิ่มเติมหรือไม่ก็ได้ เช่นการให้วางหลักประกันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เป็นการใช้ดุลพินิจของศาล ซึ่งไม่อาจคาดเดาได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook