นายกฯสั่งเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายกฯสั่งเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายกฯสั่งเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี สั่งการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง อย่างสมพระเกียรติทั้งส่วนกลาง - ภูมิภาค

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสหากิจ ที่จะเตรียมงานวันที่ 5 ธันวาคม ขอให้เตรียมความพร้อมและจัดงานให้สมพระเกียรติทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค และต้องมีการนำเสนอข้อมูลสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั้งประเทศ ถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทาน และการนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตประจำวัน รวมถึงได้มีการสั่งการกระทรวงการต่างประเทศเวลาที่มีการเดินทางไปร่วมประชุมในต่างประเทศให้เตรียมข้อมูลในประเด็นเดี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปด้วย เพื่อสร้างการรับรู้กับต่างประเทศให้มากขึ้น

ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวนั้น นายกรัฐมนตรีได้สอบถามกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และได้ทราบว่าตัวเลขของนักท่องเที่ยวขณะนี้ใกล้ 29.5 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ได้มีการประเมินไว้ในช่วงต้นปี ที่คาดว่ามีประมาณ 28.8 ล้านคน จึงได้สั่งให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนงานและพัฒนาแผนงานเพื่อให้มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงให้ปรับเปลี่ยนวิธีการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เข้ากับสถาการณ์การเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

 

นายกฯหวั่นกองทุนต่างๆ ซ้ำรอบกยศ.

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในเรื่องของเงินกองทุนต่างๆ แต่ละชนิด ให้ดูว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร โดยได้ยกตัวอย่างกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งปัญหาคือกู้ยืมเงินไปแล้วไม่คืน จึงได้มอบให้กระทรวงการคลังและ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ไปดูในข้อกฎหมายว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรให้มีการคืนเงินได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ กองทุน กยศ. นั้น ไม่ได้ตั้งในรัฐบาลนี้ ซึ่งสังคมปัจจุบันโดยรวมอาจจะไม่ทราบว่ามีปัญหาอย่างไร ซึ่งปัญหาเหล่านั้นไม่ได้มีการแก้ไข รัฐบาลนี้เข้ามาจึงดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่มีคนพยายามจะบิดเบือนว่ารัฐบาลนี้เข้ามาจะกัดกั้นกองทุนนี้ จึงสั่งให้ไปสร้างการรับรู้กับสังคมให้เข้าใจ และจะต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ ในเรื่องของการประมง นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า มีหลายประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ในทรัพยากรทางทะเล แต่ไม่มีศักยภาพทางการทำประมง ได้แสดงความประสงค์กับไทย นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน

 

นายกฯสั่งก.กลาโหมเข้มงวดต้านการก่อการร้าย

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมดูแลปัญหาที่เกิดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ เช่น การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผู้ลี้ภัยการค้ามนุษย์ ซึ่งมีบางส่วนไม่เข้าใจและบิดเบือนข้อมูล ดังนั้น กระทรวงกลาโหมจะต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดว่าไทยมีพันธะสัญญาด้านความมั่นคงกับกลุ่มภาคีใดบ้าง และถ้ามีเหตุจะได้ดำเนินการอย่างทันท่วงที และต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้กลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์ได้รับทราบถึงข้อมูล เพื่อจะได้ขยายความได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ในส่วนของการต่อต้านการก่อการร้ายนั้น ทุกประเทศทราบว่ามีความเสี่ยง โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งและเชื่อว่าไทยจะกำหนดการรักษาความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง พร้อมกับได้สั่งการให้ศูนย์ต่อต้านก่อการร้ายสากลให้มีการอัปเดตข้อมูลและเปิดช่องทางให้หน่วยงานความมั่นคงติดต่อข้อมูลเชื่อมโยงกันอย่างรวดเร็วและทันต่อเวลา รวมถึงเรียกร้องให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล แต่ไม่ต้องการให้เกิดการตื่นตระหนก ดังนั้นกิจกรรมเทศกาลที่สำคัญต่างๆ ในช่วงนี้ ทุกคนต้องร่วมมือกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้เกิดความปลอดภัยได้ตามที่ได้ตั้งใจไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook