กต.รับมีรายงานล็อบบี้สภายุโรปเชิญยิ่งลักษณ์

กต.รับมีรายงานล็อบบี้สภายุโรปเชิญยิ่งลักษณ์

กต.รับมีรายงานล็อบบี้สภายุโรปเชิญยิ่งลักษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศ รับ มีรายงานล็อบบี้สภายุโรป เชิญ 'ยิ่งลักษณ์' บอก ธรรมดาที่จะมีการข้ามขั้นตอนผิดกระบวนการ ด้านสื่อนอกรายงาน สมาชิกสภายุโรป ยืนยัน ส่งหนังสือเชิญจริง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN  ถึงกรณีเอกสารจาก รัฐสภายุโรป เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทยว่า ตามแบบแผนแนวทางปฏิบัติควรจะเป็นการเชิญที่มีขั้นตอนกระบวนการผ่านกระทรวงต่างประเทศ แต่ต้องยอมรับความจริงว่า ในโลกนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน อีกทั้ง ยังมีรายงานมีการล็อบบี้ด้วย ซึ่งไม่สามารถที่แสดงความเห็นได้มากนัก แต่มีข้อสังเกตว่ามีการเชิญประเทศอาเซียนอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ หากไม่มี กรณีของไทยมาเกิดขึ้นได้อย่างไร และจากรายงานของสื่อบางสำนัก ระบุว่าเป็นการเชิญของสมาชิกธรรมดา ก็อาจเกิดจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ก็สามารถทำได้ และไม่ถือว่าเป็นในนามขององค์กรแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีการเดินทางไปประชุม การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ ประเทศฝรั่งเศส นั้น ไม่ได้มีการแจ้งประสานเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมแต่อย่างใด และเป็นที่ทราบดีว่า ขณะนี้ ฝรั่งเศสและประเทศใกล้เคียง ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในทุกพื้นที่อยู่แล้ว  ส่วนกรณีที่ สหรัฐและองค์การสหประชาชาติ ไม่พอใจ การส่ง 2 ชาวจีน กลับประเทศนั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการแสดงออกทางการเมืองระหว่างประเทศ  แต่ในความเป็นจริง ทั้ง สหรัฐ และ UN เข้าใจขั้นตอนการดำเนินการของไทยเป็นอย่างดี เพราะไทยดำเนินการช่วยเหลือและร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในเรื่องผู้ลี้ภัย และข้อตกลงระหว่างประเทศแบบนี้มาโดยตลอด


สภาEUยันเชิญ"ยิ่งลักษณ์"จริงหวังช่วยกลับสู่ปชต.

เว็บไชต์ เอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ รายงานว่า นายแวร์เนอร์ แลนเกน สมาชิกรัฐสภายุโรป จากประเทศเยอรมนี หนึ่งในผู้ลงนาม ในจดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปพูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย ยืนยันกับ เว็บไซต์เอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ ว่า ตนและนายเอลมาร์ บรอก ประธานคณะกรรมการด้านการต่างประเทศของสภายุโรป ได้ส่งจดหมายเชิญถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จริง และหวังว่า รัฐบาลทหาร จะอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยัง กรุงบรัสเซลส์ ของ เบลเยียม หรือ เมืองสตราส์บูร์กของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ นายแลนเกน ยังกล่าวด้วยว่า สหภาพยุโรป ต้องการช่วยเหลือไทยในการกลับสู่ประชาธิปไตย และสร้างกระบวนการปรองดอง ระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างภายในประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook