ทั่วไทยคึกทำกระทงใบตองเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง-ใต้เข้ม

ทั่วไทยคึกทำกระทงใบตองเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง-ใต้เข้ม

ทั่วไทยคึกทำกระทงใบตองเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง-ใต้เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนทั่วไทย ร่วมทำกระทงวัสดุธรรมชาติ ถวายวัด คึกคัก ส่วน เชียงใหม่ จัดบวงสรวงเจดีย์ขาว - ขอขมาแม่น้ำปิง เนื่องในเทศกาลยี่เป็ง สืบสานประเพณี ขณะที่ภาคใต้เข้มปลอดภัยชาวไทยพุทธ ด้าน มท.พร้อมดูแลความปลอดภัย

ที่วัดสระเพลง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านและนักเรียนในชุมชน ต่างช่วยกันประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ภายในศาลาการเปรียญ เพื่อถวายวัดสำหรับนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมประเพณีลอยกระทง ช่วงค่ำคืนนี้ โดยจะจำหน่ายในราคาถูก ตั้งแต่ 15 - 25 บาท หรือตามกำลังศรัทธา เพื่อนำรายได้บำรุงพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ ทางวัดก็ได้จัดพื้นที่บริเวณอุโบสถ โดยการประดับธงต่าง ๆ และสร้างท่าน้ำคอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้ลอยกระทงอย่างปลอดภัย ขณะเดียวกัน ที่โรงเรียนกุลโน ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย ครูและนักเรียน ต่างก็ช่วยกันประดิษฐ์กระทง ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีไทย เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้ประเพณีไทยอันดีงาม นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันทำกระทงขนาดใหญ่ เพื่อนำไปประกวดแข่งขันกับ 15 ชุมชน ที่ทาง อำเภอพิมาย จัดขึ้น ในช่วงเทศกาลวัน
ลอยกระทงคืนนี้อีกด้วย


เชียงใหม่จัดกิจกรรมช่วงเทศกาลยี่เป็ง

ที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเจดีย์ขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ และทำพิธีขอขมาแม่น้ำปิง ที่ท่าน้ำวัดศรีโขง เนื่องในเทศกาลยี่เป็ง สำหรับวันนี้ไฮไลท์มีหลายกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เช้าที่ประชาชนจะเข้าวัดทำบุญใส่บาตรถวายจตุปัจจัยไทยทาน เพื่ออุทิศบุญกุศลให้บรรพบุรุษตามประเพณีปฏิบัติและเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต โดยที่บริเวณเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการจัดประกวดกระทงฝีมือใบตอง ดอกไม้สด และการประกวดโคมลอยยักษ์ หรือโคมควัน ตั้งแต่ 10.00 น. โดยจะสิ้นในเวลา 12.00 น. ตามประกาศของจังหวัด ที่อนุญาตให้ปล่อยได้ในห้วงเวลาดังกล่าว ซึ่งปีนี้ มีผู้ส่งโคมควันแฟนซี เข้าร่วมประกวดกว่า 100 โคม ก่อนที่ช่วงเย็น จะเป็นการประกวดริ้วขบวนแห่กระทงเล็กที่เป็นไฮไลท์สำคัญของคืนนี้ ซึ่งเป็นคืนเดียวที่จะมีการอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไปด้วย


ยะลาเข้มปลอดภัยชาวไทยพุทธลอยกระทง

ที่บริเวณย่านชุมชนตลาดเก่ายะลา เขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ทหารร่วมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้เข้าดูแลพี่น้องพุทธศาสนิกชนที่ออกมาใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ในช่วงเช้า กันอย่างเนืองแน่น นอกจากนี้ ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเบตง ก็ได้มีคนไทยและพี่น้องชาวมาเลเซีย ที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างออกมาร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในวันลอยกระทง เช่นเดียวกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ส่วนใหญ่ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอเบตง จำนวนมาก เพื่อเข้ามาท่องเที่ยวลอยกระทงในค่ำคืนนี้ ด้านมาตรการในการดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เพิ่มความเข้มงวด เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ทำให้ประเทศไทยต้องดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้นมากเดิมโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


มท.พร้อมดูแลความปลอดภัยในวันลอยกระทง

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ได้มีการวางแผนปฏิบัติ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ประสานงานกับส่วนการปกครองท้องถิ่น รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ในพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือจากมูลนิธิ หรือองค์กรอาสาสมัคร ให้เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ หรือรถดับเพลิง เรือยาง เพื่อพร้อมให้การช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยในการจัดงานช่วงวันลอยกระทง

นอกจากนี้ นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทย หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่มีการสั่งห้ามลอยกระทง แต่ห้ามจุดพลุ จุดโคมลอย เพราะกลัวว่าจะตกลงมาสู่บ้านเรือน หรือสถานที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดไฟไหมได้ รวมถึงการจำหน่ายสุรา ไม่ควรจำหน่ายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี    

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มาท่องเที่ยวในวันลอยกระทง ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด


พงศพัศคอนเฟอร์เรนซ์ภ.1-9เข้มลอยกระทง 

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ตำรวจภูธรภาค 1-9 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล หลังคาดว่า ในช่วงค่ำของวันนี้ จะมีประชาชนไปร่วมงานวันลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้เน้นย้ำให้ตำรวจเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ปัญหาเด็กจมน้ำ และปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่จัดงาน โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศให้มีการงดปล่อยโคมลอยในพื้นที่ 6 เขต ที่อยู่ใกล้กับสนามบิน และท่าน้ำศิริราช ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันนี้ ถึงเวลา 05.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้สั่งการห้ามไม่ให้มีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาจำหน่ายในพื้นที่สวนสาธารณะ และพื้นที่จัดงานลอยกระทงอย่างเด็ดขาด ส่วนการเล่นประทัดดอกไม้เพลิง จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ รวมทั้ง เด็กที่เล่น ก็จะต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากเล่นในที่ชุมชน อาจจะก่อให้เกิดประกายไฟจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้


นอกจากนี้ ยังได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบให้เข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่จัดงาน โดยห้ามปล่อยให้มีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้น ทั้งกรณีมิจฉาชีพแอบแฝงเข้าไปก่อเหตุกรีดกระเป๋านักท่องเที่ยว การทะเลาะวิวาท โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน-วัยรุ่น ห้ามให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเทศกาลลอยกระทงปีนี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนไทย จึงต้องมีการดูแลและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

พร้อมยังได้เน้นย้ำให้ตำรวจจราจรดูแลพื้นที่จุดเข้าออกงาน ทั้งก่อนและหลังเลิกงาน โดยห้ามไม่ให้รถจอดแช่บริเวณหน้างาน เพราะอาจจะทำให้การจราจรติดขัด และมีการร้องเรียนตามมา จนทำให้ภาพลักษณ์เสียหายได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนท่องเที่ยวเทศกาลวันลอยกระทง อย่างปลอดภัยและมีความสุข


ตร.เข้มลอยกระทงขอหมายจับคนจ้องป่วน

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน พนักงานสอบสวนได้ขอศาลทหารออกหมายจับ บุคคลที่เตรียมก่อเหตุความวุ่นวายในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง กิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ และช่วงเทศกาลปีใหม่

ซึ่งขณะนี้สำนวนการสอบสวนยังไม่มาถึงตัวเอง แต่เบื้องต้นเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลจริง จึงได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานที่ต่าง ๆ เป็นพิเศษ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงบุคคลสำคัญ พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ต่าง ๆ และสืบสวนหาข่าว ความเคลื่อนไหว ส่วนจะมีการออกหมายจับบุคคลใดจำนวนกี่คนนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงมีกระแสข่าวว่ามีอดีตข้าราชการตำรวจ ยศจ่า สังกัด ตชด. และ 2 พลเรือน ร่วมในขบวนการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในงานปั่นเพื่อพ่อที่จังหวัดขอนแก่น ยังไม่สามารถยืนยันได้ เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด


สุโขทัยแห่ชมพระประทีป-กระทงพระราชทาน

นายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี พร้อมข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมพิธีอัญเชิญพระประทีปและกระทงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 12 พระองค์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทาน ประทานมาเพื่อลอยเป็นปฐมฤกษ์ ในงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ประจำปี 2558 โดยขบวนอัญเชิญพระประทีปและกระทงพระราชทาน ทั้ง 5 คัน ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สดอย่างสวยงามตามสีประจำพระองค์ ได้ออกจากหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และแห่ไปรอบบริเวณเทศบาล ตลอดทางมีประชาชนชาวสุโขทัย และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รอชื่นชมเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะอัญเชิญประดิษฐาน ณ บริเวณริมสระน้ำตระพังตาล ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และจะอัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์ในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ ที่สระตระพังตะกวน ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook