สุรชัย ค้าน กรธ.ตัดอำนาจถอดถอนจากส.ว.

สุรชัย ค้าน กรธ.ตัดอำนาจถอดถอนจากส.ว.

สุรชัย ค้าน กรธ.ตัดอำนาจถอดถอนจากส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรชัย ลี้ยงบุญเลิศชัย' ค้านแนวคิด กรธ. ตัดอำนาจถอดถอนออกจาก ส.ว. ติงขออย่าดึงศาลยุ่งการเมือง ปัดแสดงความเห็น สภาEUเชิญ'ยิ่งลักษณ์'

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยในหลักการหาก กรธ. ลดทอนอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของวุฒิสภา และให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาแทน ทั้งนี้ เชื่อว่า กรธ. คงพิจารณาถึงผลงานที่ผ่านมาของ ส.ว. ที่ไม่สามารถถอดถอนได้แม้แต่รายเดียว แต่ก็ไม่ควรดึงศาลเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ปล่อยให้ฝ่ายการเมืองจัดการกันเอง เพราะไม่ใช่คดีแพ่งหรืออาญา ขณะเดียวกัน ควรออกแบบกลไกที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ดังนั้น จึงต้องแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ

ส่วนประเด็นที่มา ส.ว. ที่ กรธ. กำหนดให้มี ส.ว. จากการเลือกตั้งทางอ้อม นั้น มองว่า ขณะนี้ กรธ. กำลังออกแบบให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด เพื่อประเทศ และถ่วงดุลอำนาจการตรวจสอบระหว่างฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ โดยประเด็นนี้จะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งให้ กรธ. ช่วงต้นเดือนมกราคม


"สุรชัย"ปัดแสดงความเห็น สภาEUเชิญ"ยิ่งลักษณ์"

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวถึง กรณีที่รัฐสภายุโรปทำหนังสือเชิญ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในกรณีดังกล่าว และขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่มีอำนาจอนุญาตการเดินทางออกนอกประเทศของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในการออกหนังสือเชิญ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ สนช. แต่ตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นหนังสือเชิญจากรัฐสภาไทยอย่างเป็นทางการ จะต้องออกเป็นหนังสือจากประธานรัฐสภาหรือเลขาธิการพร้อมลงนามและระบุตำแหน่งอย่างชัดเจน ส่วนหากอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางไปจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อประเทศขึ้นอยู่กับประเด็นว่า จะสร้างสรรค์ หรือเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook