กต.ยันจดหมายเชิญยิ่งลักษณ์เป็นของจริง

กต.ยันจดหมายเชิญยิ่งลักษณ์เป็นของจริง

กต.ยันจดหมายเชิญยิ่งลักษณ์เป็นของจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กต. ยันจดหมายเชิญ 'ยิ่งลักษณ์' เป็นของจริง แต่ไม่ใช่ในนามรัฐสภายุโรป เตรียมจัดประชุมการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย 4 ธ.ค.

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภายุโรป ส่งจดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อไปหารือเรื่องสถานการณ์การเมืองไทย ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยมีการยืนยันว่า เอกสารฉบับดังกล่าวเป็นของจริง แต่เป็นการเชิญแบบส่วนตัว ไม่ใช่เป็นการเชิญในนามรัฐสภายุโรป เพราะการเชิญไม่ได้ระบุตำแหน่ง มีเพียงชื่อของบุคคลที่เชิญมาเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่สมาชิกสภายุโรป จะเชิญบุคคลใดมาหารือก็ได้ เพราะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ของ EU อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยได้มีการชี้แจงระยะเวลาโรดแมปให้ EU อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายเสข ยังได้กล่าวถึงการจัดประชุมการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4 ธ.ค. นี้ ว่า เป็นการประชุมต่อยอด เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ทั้งเรื่อง การผลักดันบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ สร้างความตระหนักถึงความเสี่ยงของการย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook