สธ.แนะวัยรุ่นรู้ป้องกันมีเพศสัมพันธ์คืนลอยกระทง

สธ.แนะวัยรุ่นรู้ป้องกันมีเพศสัมพันธ์คืนลอยกระทง

สธ.แนะวัยรุ่นรู้ป้องกันมีเพศสัมพันธ์คืนลอยกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เตือนวัยรุ่นรู้วิธีป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ ในค่ำคืนวันลอยกระทง

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสร้างความสุขแก่คนไทยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปีนี้ โดยให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ทั้งรัฐ ท้องถิ่น เอกชน จิตอาสา เตรียมการป้องกันอุบัติภัย 3 เรื่องที่พบบ่อย คือการบาดเจ็บจากการจราจร การจมน้ำที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และการบาดเจ็บจากพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงและความพิการ ซึ่งมีแนวโน้มพบมากขึ้นทุกปีในช่วงเทศกาล

นอกจากอุบัติภัย 3 เรื่องที่พบบ่อยนี้ ในค่ำคืนวันลอยกระทงยังมีความเสี่ยงที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น คือการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งพบว่าเทศกาลวันลอยกระทงกลายเป็นโอกาสที่ถูกฉวยโอกาสอยู่บ่อย ๆ เพราะวัยรุ่นมักควงคู่กันออกมาลอยกระทง และด้วยความใกล้ชิดประกอบกับการลอยกระทงเป็นประเพณีในช่วงเวลากลางคืน และมีสถานที่ลับหูลับตา ถ้าขาดการยับยั้งใจ ให้อารมณ์พาไป จะเป็นช่องทางเปิดโอกาสให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยได้

กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายเร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อการส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาอย่างรอบด้าน และสามารถต่อรองให้มีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยได้ โดยเน้นเสริมสร้างความรู้และพัฒนาทักษะให้เยาวชน 4 ข้อสำคัญ ดังนี้ 1.รู้วิธีปฏิเสธหรือต่อรอง เมื่ออยู่ในสภาวะที่ไม่พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์หรือเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ ที่ไม่ปลอดภัย 2.มีทัศนคติที่ดีต่อถุงยางอนามัยในเรื่องการป้องกันโรค และถ้าไม่ใช้จะถือว่าประมาท 3.มีการเตรียมตัวพกถุงยางไว้เสมอ และสามารถใช้ได้อย่างถูกวิธี 4.มีความรับผิดชอบต่อตนเองและคู่เพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และทุกช่องทางที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะใคร ๆ ก็เสี่ยงติดโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook